IRPC ประสบความสำเร็จคิดค้นผลิตภัณฑ์น้ำมันยางมลพิษต่ำส่งลุยตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 28, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)เปิดเผยว่า ไออาร์พีซีประสบความสำเร็จในการคิดค้นผลิตภัณฑ์น้ำมันยางชนิดใหม่ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยางรถยนต์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ได้แก่ TDAE (TREATED DISTILLATE AROMATIC EXTRACT) และ RAE (RESIDUE AROMATIC EXTRACT)โดย ไออาร์พีซี สามารถผลิตน้ำมันยางทั้ง 2 ชนิดนี้ในปริมาณ 50,000 ตัน/ปี และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

น้ำมันยางทั้งสองชนิด เกิดขึ้นภายใต้การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันยางที่มีสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ที่มีวงแหวนอะโรเมติกส์ หลายวง PAHs อันเป็นสารก่อมะเร็งในปริมาณต่ำ และอยู่ภายใต้ข้อข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (EU) ที่จำกัดปริมาณไว้ที่ไม่เกิน 10 mg/kg

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำมันยางมลพิษต่ำของไออาร์พีซี ได้รับการทดสอบค่าสารประกอบต่างๆ แล้ว โดยปัจจุบันได้รับการยอมรับด้านคุณภาพจากบริษัทชั้นนำของโลก ในการนำไปใช้ผลิตยางสังเคราะห์ และยางรถยนต์ อาทิ Goodyear, Yokohama, TSRC และ BSTE ตลอดจนสามารถส่งออกไปยังประเทศในสหภาพยุโรป

นอกจากจะเป็นวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว น้ำมันยาง TDAE ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางและช่วยประหยัดเชื้อเพลิง และมีค่า PAHs อันเป็นสารก่อมะเร็งต่ำ เช่นเดียวกับน้ำมันยาง RAE ที่ได้มีการผลิตถึง 3 เกรด เพื่อตอบสนองกับการใช้งานของลูกค้าอย่างเหมาะสม

“เดิมไออาร์พีซี ขายน้ำมันยางที่มี PAHs สูงให้กับลูกค้าอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยเรื่องสุขภาพของชุมชน ในปี 2547 เราจึงเริ่มค้นคว้าน้ำมันยางประเภทใหม่ขึ้น ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จึงเป็นความภูมิใจของพนักงานและผู้บริหารทุกคน ที่ร่วมกันสร้างให้บริษัทสัญชาติไทยอย่าง ไออาร์พีซี สามารถเป็นผู้ประกอบการรายแรกของอาเชียนสามารถคิดค้นและเป็นเจ้าของนวัตกรรมการผลิตที่ดีเช่นนี้"

นายไพรินทร์ กล่าวว่า บริษัทฯจะยังคงมุ่งมั่นคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับ Hi-End และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพชุมชน ซึ่งถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินไปสู่จุดมุ่งหมายของการเป็นบริษัทปิโตรเคมีและการกลั่นครบวงจรชั้นนำของเอเชียในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ