ASP มองดัชนี SET โค้งสุดท้ายแตะ 999-1,000 จุด แต่อาจย่อตัวช่วงปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 28, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยไทย บล.เอเซียพลัส กล่าวในงานสัมมนา"มองหุ้นแบบคนรู้ทัน"ว่า คาดจากนี้ไปถึงสิ้นปีดัชนีตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับขึ้นไปต่อได้จาก Fund flow ที่ยังไหลเข้า แม้จะเป็นช่วงปลาย ๆ ซึ่งมีโอกาสที่จะผลักดันดัชนี SET ขึ้นไปที่ระดับ 999-1,000 จุด หรือค่าพีอีที่ 15 เท่า แต่ช่วงท้ายปีอาจจะยืนระยะไม่อยู่ และปรับลงมาที่ 14 เท่า หรือแถว ๆ 932 จุด

การซื้อสะสมของนักลงทุนต่างชาติรอบนี้ตั้งแต่ 23 ก.ค.53 ถึงปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต้นๆ แล้ว ขณะที่ดัชนี SET อยู่ที่ประมาณ 960 จุด ใกล้เคียงกับที่เราคาดการณ์ แต่นับจากนี้ไปหาก Fend flow ไหลเข้ามาเพิ่มเป็น 6 หมื่นล้านบาท ดัชนี SET ก็น่าจะไปต่อมากกว่า 999 จุด ณ ค่า PE ที่ 15 เท่าได้

"คาดสิ้นปี PE 14 เท่า เป้าดัชนี 932 จุด แต่ถ้ามองเป้าดัชนี 999-1000 จุด มอง PE ที่ 15 เท่าสิ้นปี ซึ่งยังเชื่อว่า PE น่าจะมากกว่า 14 เท่า ถ้าดูจากอดีตฐานแถวนี้มีพื้นฐานรองรับ และมี Fund flow เข้ามาเสริมอยู่"นายเทิดศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าจากนี้ไปมีความเสี่ยงสูงขึ้นว่า Fund flow จะยังไหลเข้ามาต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งปัจจัยสำคัญคือการเคลื่อนย้ายเงินจากภูมิภาคที่มีผลตอบแทนการลงทุนต่ำ หรืออาจจะได้รับผลตอบแทนในระดับหนึ่งแล้วจึงมีขายทำกำไรแล้วปรับลดพอร์ต ประกอบกับปัจจัยสถานการณ์บ้านการเมืองจากนี้ไป รวมถึงกระแสต่างๆ

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประเมินว่าการซื้อสะสมของนักลงทุนต่างชาติหากเกิน 5 หมื่นล้านบาท ดัชนี SET ก็คงจะจะอยู่ในรดับประมาณนี้ จึงมองครึ่งหลังเดือน ต.ค.จะเริ่มเห็นแรงขายของต่างชาติ(net sell) เมื่อผลตอบแทนการลงงทุน รวมกับอัตราแลกเปลี่ยนเกินกว่า 10% ไปแล้ว

"จากนี้ไปถ้าใครคิดว่าจะเป็นช่วงเวลาซื้อแล้วถือยาวคงไม่ใช่ช่วงนี้แล้ว เพราะมีความเสี่ยงสูงขึ้น ถึงแม้ Fund flow ยังเข้าแต่เป็นช่วงปลายๆ เทรดดิ้งได้แต่ต้องระวัง"นายเทิดศักดิ์ กล่าว

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า เงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามามากในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่อยู่ในตลาดตราสารหนี้จากการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นไปที่ 2% สิ้นปี

อนึ่ง ปัจจัยที่กำหนดทิศทางของ Fund flow คือ การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมายังที่มีความเสี่ยงต่ำ จากผลตอบแทนต่ำไปสูง อย่างสหรัฐก็ยังแย่ขณะที่ยุโรปยังมีปัญหา, กระแสการลงทุนในหุ้นรายบริษัท ข่าวสารต่างๆ, มูลค่าหุ้นในเชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศต่าง เช่น PER PBV รวมถึงข่าวลือและความเชื่อต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ