ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข่าวควบกิจการพยุงดาวโจนส์ปิดบวก 46.10 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 29, 2010 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกปานกลางเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการ (M&A) รวมทั้งรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดแรงกดดันจากรายงานราคาบ้านที่ปรับตัวลดลงและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 46.10 จุด หรือ 0.43% ปิดที่ 10,858.14 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 5.54 จุด หรือ 0.49% ปิดที่ 1,147.70 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 9.82 จุด หรือ 0.41% ปิดที่ 2,379.59 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและ Nasdaq มีอยู่เพียง 7.63 พันล้านหุ้น ต่ำกว่าปริมาณเฉลี่ยต่อวันของปีที่แล้วที่ 9.65 พันล้านหุ้น โดยมีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 7 ต่อ 3 ในตลาดนิวยอร์ก

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐประจำเดือนก.ค. ลดลง 0.1% จากเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% หลังจากนโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านที่ได้หมดอายุลงเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนก.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 48.5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 53.2 จุด เนื่องจากตลาดแรงงานและภาวะการลงทุนในภาคธุรกิจซบเซาลง โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 52.5 จุด

อย่างไรก็ตาม ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นมาเคลื่อนในแดนบวก หลังจากมีรายงานว่าบริษัท เอนโด ฟาร์มาซูติคัล โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนายารักษาโรค เตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัท ควอลลิเตส ฟาร์มาซูติคัล มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากยูนิลิเวอร์ ยูวี ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท อัลเบอร์โร คัลเวอร์ มูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์ และวอล-มาร์ท สโตเรส อิงค์ เสนอซื้อกิจการบริษัท แมสสมาร์ท โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภคของแอฟริกาใต้ เป็นเงินมูลค่าประมาณ 4.25 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากบริษัท วอลกรีน โค รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งช่วยหนุนหุ้นวอลกรีนปิดพุ่ง 11.4% ส่วนหุ้นเอนโด ฟาร์มาซูติคัล โฮลดิ้งส์ ปิดพุ่ง 8.1%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปิดร่วงลง โดยหุ้นรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ปิดร่วง 3% หุ้นแอปเปิลปิดลบ 4.30 ดอลลาร์ แตะที่ 286.86 ดอลลาร์ โดยหุ้น RIM ร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ RIM เลื่อนเวลาการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ PlayBook ซึ่งเป็นคู่แข่งของ iPad ของแอปเปิล ออกไปเป็นช่วงต้นปี 2554 นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายประจำไตรมาส 2 ปี 2553 สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์คซิตี้เดือนก.ย. กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนก.ย.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนส.ค. รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายเดือนก.ย. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ