AOT คาดปี 53 รายได้-กำไรสุทธิโตตามปริมาณผู้โดยสารเพิ่ม,เร่งพัฒนา ทสภ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 29, 2010 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.คาดว่า ปริมาณผู้โดยสารในปีงบประมาณ 53 จะเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากปีงบประมาณ 52 และคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นกว่า 10% เช่นกัน โดยปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.)จะมีจำนวนประมาณ 42 ล้านคน และคาดว่าในปีหน้าปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่จะไม่เกิน 10% เพราะฐานในปีนี้ถือว่าใหญ่มากแล้ว

ทั้งนี้ ทอท.มีแผนขยายศักยภาพของ ทสภ.เพื่อรองรับการเติบโตของปริมาณจราจรทางอากาศ โดยในปีนี้คาดว่าปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการจะมีจำนวนประมาณ 42 ล้านคน ใกล้เต็มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่กำหนดไว้ปีละ 45 ล้านคน

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ทอท.อยู่ระหว่างการเสนอ ครม.อนุมัติโครงการพัฒนา ทสภ.ระยะ 6 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554-2559 วงเงินลงทุน 62,503.21 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็นปีละ 60 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 48 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ 12 ล้านคน และจำนวนหลุมจอดจะเพิ่มขึ้นเป็น 148 หลุมจอด รองรับเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 ได้ 8 ลำ จากปัจจุบันที่มี 120 หลุมจอด

"ทอท.มีเป้าหมายว่าจะผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ติดอันดับ 1 ใน 10 ของท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นของโลก และหนึ่งในปัจจัยสำคัญ คือ SERVICE MIND ของพนักงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้น โดย ทอท.จะใช้กลยุทธ์ AIRPORT OF SMILES โดยให้บริการผู้โดยสารด้วยรอยยิ้มแบบไทย ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" นายเสรีรัตน์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าว ทอท.คาดว่า ทอท.จะมีรายได้จากการดำเนินงาน 2.3 หมื่นล้านบาท มีค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน 1.9 หมื่นล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงาน 4 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.5 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ