ADVANC คว้าทุกโอกาสทำ 3G ระหว่างรอประมูลใหม่ ทั้ง MVNO-โรมมิ่งดาต้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 29, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทแสวงหาทุกโอกาสในการมีส่วนร่วมขยายโครงข่ายหรือร่วมพัฒนาระบบ 3G ทั้งการเช่าโรมมิ่งด้านข้อมูล (Roaming DATA) กับระบบของ บมจ.ทีโอทีบนโครงข่ายเดิม และการยื่นขอทำ MVNO บนโครงข่าย 3G ใหม่ที่เพิ่มได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้

ระหว่างเดียวกันบริษัทก็ยังรอการเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ไม่ว่าจะเป็นการจัดประมูลโดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) หรือต้องรอคณะกรรมการภายใต้ พ.ร.บ. องค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เป็นผู้เปิดประมูลใบอนุญาต 3G

"มันไม่มีทางเลือก เป็นทางที่ต้องทำ เพียงแต่อันไหนมาก่อนมาหลัง"นายวิเชียร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจากับทีโอทีเพื่อทำโรมมิ่งข้อมูล จากช่วงก่อนหน้านี้ที่การเจรจาหยุดชะงักไป เพราะการเข้าประมูลใบอนุญาต 3G มีข้อห้ามไม่ให้โรมมิ่ง 2G แต่ขณะนี้การประมูลเลื่อนออกไปแล้ว ทางบริษัทได้ขอโรมมิ่งข้อมูลกับทีโอทีจำนวน 5 หมื่นเลขหมาย แลกกับโรมมิ่งด้านเสียงของทีโอที คาดว่าจะสามารถเจรจาแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติม

ส่วนการยื่นขอทำ MVNO กับทีโอที ต้องขอให้ทางทีโอทีมีความชัดเจนในการกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่จะเปิดให้ผู้เช่ารายอื่นเข้ามาใช้โครงข่าย 3G ที่จะมีการลงทุนวางโครงข่ายใหม่ ซึ่งเงื่อนเวลายังไม่รู้รายละเอียด จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะต้องใช้เงินลงทุนเท่าไร แต่ก็คาดว่าจะทำได้แน่

"โรมมิ่งทำได้เลยก็จริง แต่ไม่รู้เขาจะมี capacity ให้มากน้อยแค่ไหน และจะดีพอที่จะให้ลูกค้าเราใช้เยอะหรือเปล่า ส่วน MVNO ก็ต้องรอทีโอทีลงทุนโครงข่ายเสร็จก่อน"นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้แผนการใช้เงินลงทุนของบริษัทได้เปลี่ยนแปลงหลังจากการประมูล 3G เลื่อนออกไป แต่ยังต้องพิจารณาในรายละเอียดกันอีกครั้ง และพิจารณาผลประกอบการในปีนี้และ cashflow มีเท่าไรก็ต้องมาดูกัน จากที่เตรียมเงินลงทุน 4-5 หมื่นล้านบาทในการดำเนินการใบอนุญาต 3G ใหม่ ซึ่งส่วนหนึ่งบริษัทได้ขอวงเงินหลายธนาคาร แต่เมื่อไม่ได้เบิกกู้ไม่ได้เสียดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ในปีหน้าบริษัทจะลงทุนพัฒนาโครงข่ายเดิมด้วย แต่จะใช้งบทั้งหมดเท่าไรต้องรอสรุปในเดือนธ.ค.นี้ ส่วนในปีนี้งบลงทุนคงไว้ที่ 6.2 พันล้านบาท

นายวิเชียร คาดว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4/53 จะดีแม้ว่าจะไม่มีประมูลใบอนุญาต 3G และคาดว่าจะเป็นไตรมาสที่ดี่ที่สุดของรอบปีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไตรมาสที่มีการใช้มาดสุด

ราคาหุ้น ADVANC เช้านี้ปรับเพิ่มขึ้น 1.33% มาที่ 95.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท เมื่อเวลา 11.49 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ