EGCO หวังได้โครงการ SPP 1-2 โครงการต้นปี 54 จากที่ยื่นไป 4 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 29, 2010 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกุล พจนารถ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์กและองค์กร บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้า SPP ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เปิดรับข้อเสนอกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 2,000 เมกะวัตต์ โดยบริษัทยื่นไป 4 โครงการ และมีผู้เข้าร่วมเสนอโครงการทั้งหมด 40 โครงการ

"เราหวังว่าน่าจะได้ 1-2 โครงการก็พอใจ เพราะคนยื่นเสนอโครงการมากถึง 40 โครงการ และแต่ละรายมีความรู้ความสามารถ แต่เราก็เชื่อมั่นในศักยภาพของ EGCO และมีความพร้อมในการทำโรงไฟฟ้า SPP"นายสกุล กล่าว

ทั้ง 4 โครงการที่ EGCO ยื่นข้อเสนอไป เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 110 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนโครงการละ 2 พันล้านบาท โดยพื้นที่ที่ได้เสนอไปได้แก่ ภาคตะวันตก 2 โครงการ ภาคกลาง 1 โครงการ และ ภาคตะวันออก 1 โครงการ

นายสกุล กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมด้านเงินลงทุนทั้งกระแสเงินสดและวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน โดยเบื้องต้นบริษัทจะลงุทนเองทั้งหมด แต่หากมีผู้สนใจร่วมทุนที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีที่ทำให้ต้นทุนลดลงได้ ก็อาจพิจารณาหาผู้ร่วมทุน แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอให้มีการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกในเดือน ม.ค.54 เสียก่อน

สำหรับโครงการลงทุนในต่างประเทศ นายสกุล กล่าวว่า ขณะนี้ EGCO ยังเจรจาต่อเนื่อง โดยเป้าหมายยังคงให้ความสำคัญในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นรูปแบบการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าและร่วมทุน คาดว่าไตรมาส 4/53 น่าจะสรุปการเจรจาได้ตามแผนงานที่วางไว้

"ตอนนี้การเจรจาก็มีความคืบหน้าตามแผนหวังว่าจะได้ข้อสรุปไตรมาส 4 นี้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรายละเอียดในการทำดีลว่าจะทำให้ล่าช้าออกไปหรือไม่"ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO กล่าว

นอกจากนั้น โครงการพลังงานทดแทนที่บริษัทศึกษาการใช้พลังงานลมผลิตกระแสไฟฟ้านั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ และยังคงศึกษาโรงไฟฟ้าชีวภาพขนาดเล็ก 3-5 เมกะวัตต์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ต่างๆ ซึ่งกระบวนการคืบหน้าไปมาก เชื่อว่า อนาคต EGCO น่าจะมีการผลิตไฟฟ้าจากโครงการขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมประมูลโครงการ SPP ของกฟผ. โดยได้ยื่นไป 4 โครงการ เป็นโครงการที่กฟผ.รับซื่อไฟขนาด 90 เมกะวัตต์ แต่โครงการต้องมากกว่า 90 เมกะวัตต์จึงจะคุ้มค่า และนำพลังงานทางเลือกนำมาใช้ในโครงการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ