ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกปัญหาการเงินยุโรป ถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 9.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 30, 2010 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกังวลเกี่ยวกับปัญหาในระบบการเงินของหลายประเทศในยุโรป รวมทั้งเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดในยุโรป รวมถึงเบลเยียมและสเปน อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกได้ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้น และช่วยให้ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเท่านั้น

ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 9.17 จุด หรือ 0.16% แตะที่ 5,569.27 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,544.72-5,624.50 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า แรงงานร่วม 100,000 คนจาก 30 ประเทศในยุโรปได้ออกมาชุมนุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านแผนลดงบประมาณและมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลประเทศต่างๆ อันเป็นผลมาจากวิกฤตการเงิน

นอกจากที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรปแล้ว สหภาพแรงงานยังได้วางแผนที่จะจัดการประท้วงในอีกหลายประเทศของยุโรป ซึ่งรวมถึงสเปน กรีซ อิตาลี ลัตเวีย โปแลนด์ โปรตุเกส และเซอร์เบีย

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นตามราคาโลหะในตลาดโลก หลังจากเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม หุ้นเวแดนตา รีซอร์สเซส ในกลุ่มโลหะดิ่งลง 4.3%

ส่วนหุ้นแอสตราเซเนการูในกลุ่มเวชภัณฑ์ปิดร่วง 1.9 % หลังจากนักวิเคราะห์ของธนาคารอาร์บีเอสปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวลงสู่ระดับ "hold" จากระดับ "buy"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ