SIMเดินหน้าทำ Full MVNO หวั่นรายเล็กเสียเปรียบหากทีโอทีเปิดรายใหญ่ร่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 30, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี อุดมกิจโชติ รองประธานคณะผู้บริหาร บมจ.สามารถไอ-โมบาย(SIM) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการให้บริการ MVNO เต็มรูปแบบ (Full MVNO) จากปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการ MVNO บนเครือข่าย 3 จีของ บมจ.ทีโอที อยู่แล้ว โดยคาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนผู้ใช้บริการ 1.3-1.5 แสนราย และปี 54 คาดว่าจะโตเป็นเท่าตัว

ทั้งนี้ บริษัทจะพยายามรักษาฐานมาร์เก็ตแชร์ 70-80% แต่ปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่กับว่าทีโอทีจะให้หมายเลขกับบริษัทเพื่อทำการตลาดจำนวนเท่าใด และขึ้นกับการลงทุนด้านโครงข่ายของทีโอทีด้วย

นายกวี กล่าวว่า บริษัทมีความกังวลกรณีที่ทีโอทีจะเปิดให้โอเปอเรเตอร์รายใหม่และรายใหญ่เข้ามาทำ MVNO ซึ่งควรต้องดูด้วยว่าปัจจุบันขนาดของตลาดมีความพร้อมรองรับให้รายใหญ่เข้ามาหรือไม่ เพราะการทำโปรโมชั่นทุกอย่างต้องเปลี่ยนไป ขณะที่รายใหญ่มีสายป่านยาวกว่า ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทีโอทีที่จะเปิดให้รายใหญ่เข้ามาด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนดเงื่อนไขชัดเจน

"ที่อยากทำ Full MVNO เพราะปัจจุบันไม่ค่อยคล่องตัว เช่น อยากออกแพ็กเก็จเองก็ไม่ได้ ถ้าทำ Full MVNO ทำได้ทุกอย่างบริหารจัดการได้ครบวงจร คล่องตัว สามารถทำการตลาดได้ง่ายขึ้น ส่วนจะลงทุนเท่าไรขึ้นอยู่กับทีโอที ซึ่งต้องรอเงื่อนไขใหม่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน หลังประมูลใบอนุญาต 3จี ล้มไป ก็ต้องรอเงื่อนไขใหม่ที่จะออกมา"นายกวี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ