ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 78.41 จุด หลังสหรัฐเผยยอดสั่งซื้อกลุ่มโรงงานหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 5, 2010 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมหดตัวลงในเดือนส.ค. และจากแรงขายทำกำไรที่นักลงทุนส่งเข้าฉุดตลาดหลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม รายงานดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค.ได้ช่วยหนุนตลาดให้สามารถดีดตัวขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักในระหว่างวัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 78.41 จุด หรือ 0.72% แตะที่ 10,751.27 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 9.21 จุด หรือ 0.80% ปิดที่ 1,137.03 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 26.23 จุด หรือ 1.11% ปิดที่ 2,344.52 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 6.84 พันล้านหุ้น ซึ่งต่ำกว่าปริมาณเฉลี่ยในรอบ 20 วันที่ระดับ 7.23 พันล้านหุ้น

ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ของกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในสหรัฐประจำเดือนส.ค.หดตัวลง 0.5% มาอยู่ที่ระดับ 4.089 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของกลุ่มโรงงานในสหรัฐ หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี อาทิ คอมพิวเตอร์และเครื่องจักร ร่วงลง 1.5% ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์การขนส่งดิ่งลง 10.2% ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าที่มีอายุการใช้งานสั้น อาทิ ผลิตภัณฑ์กระดาษ ถ่านหิน และปิโตรเลีย ขยับขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์สามารถดีดตัวขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักในระหว่างวันได้ หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 4.3% แตะระดับ 82.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 3.0%

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะได้รับอิทธิพลจากข้อมูลเศรษฐกิจและข่าวความเคลื่อนไหวของบริษัทเอกชนตลอดสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดมีรายงานว่า บริษัท ซาโนฟี-เอเวนติส ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของฝรั่งเศส ได้เสนอซื้อกิจการบริษัท เจนไซม์ คอร์ป มูลค่า 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าว ทำให้หุ้นซาโนฟี-เอเวนติส ร่วงลง 25 เซนต์ ปิดที่ 32.873 ดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเจนไซม์ คอร์ป ปิดบวก 13 เซนต์ แตะที่ 71.01 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.ย. วันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนก.ย. และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ