NINE พร้อมขาย IPO 19 ล้านหุ้น Q4/53 รุกขยายนิวมีเดียรับเทคโนโลยีโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 5, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัตน์ เตศรีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดทุน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำบมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์(NINE) บริษัทลูกของกลุ่มเนชั่นกรุ๊ป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียม ความพร้อมในการเสนอขายหุ้น NINE ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในไตรมาส 4 ของปีนี้ และพร้อมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอได้ภายในปีนี้

การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ NINE จำนวน 19 ล้านหุ้นในครั้งนี้ จะเป็นการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 15 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่มเนชั่นกรุ๊ป ตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวน 9 ล้านหุ้น ส่วนอีก 6 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป ขณะที่บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) จะนำหุ้นเดิมที่ถืออยู่อีก 4 ล้านหุ้น ออกเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป โดยราคาเสนอขายจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ปัจจุบัน NINE มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 70 ล้านบาท แบ่งเป็น 70 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ ทุนจดทะเบียนจะเพิ่มขึ้นเป็น 85 ล้านบาท

ด้านนางเกษรี กาญจนะวณิชย์ กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ NINE กล่าวว่า เงินที่ได้จาการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้ขยายธุรกิจเพื่อรองรับกับการเติบโตทางธุรกิจ โดยเฉพาะการต่อยอดทางธุรกิจในสื่อใหม่ๆ ที่สามารถนำลิขสิทธิ์ที่ได้จากนักเขียนทั้งในและต่างประเทศไปขยายการให้บริการแก่ผู้อ่านผ่านรูปแบบสื่อใหม่ๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ เว็บไซต์ เช่น การเปิดให้บริการดาวน์โหลดเนื้อหาการ์ตูน และเกมส์ ผ่านโทรศัพท์มือถือ หลังจากแนวโน้มของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือมีการออกโทรศัพท์มือถือรุ่น สมาร์ทโฟนออกมาทำตลาด

รวมถึงการมีเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง 3G และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนความเร็วสูง ที่ทำให้ลูกค้าสามารถดาวน์โหลดคอนเท้นท์ผ่านทางโทรศัพท์หรือผ่านดิจิทัลดีไวท์อื่นๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะที่การขยายงานในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นั้น บริษัทฯ มีแผนขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากยิ่งขึ้น โดยในเดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯ มีแผนออกนิตยสารการ์ตูนฉบับใหม่อีก 1 เล่ม ที่เน้นความแตกต่างจากเนื้อหานิตยสารการ์ตูนที่มีวางจำหน่ายในตลาด ซึ่งการออกนิตยสารการ์ตูนฉบับใหม่ในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาการ์ตูนจากแหล่งเดียว อีกทั้งยังสามารถนำไปหารายได้ในอนาคต ด้วยการออกการ์ตูนรวมเล่มออกมาวางจำหน่ายได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ