GRAMMY คาดปี 54 รายได้ธุรกิจเคเบิลทีวีโต 100% จากปีนี้ทำได้ราว 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 5, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการฝ่าย GMM Broadcasting บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากเคเบิลทีวีเติบโต 100% จากปีนี้ที่มีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท จากเคเบิลทีวีทั้งหมด 4 ช่อง โดยในช่วงเดือน ต.ค.นี้ คาดว่าจะเปิดใหม่อีก 1 ช่องภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตร ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปเม็ดเงินการลงทุน และรูปแบบรายการ

สำหรับผู้ชมผ่านรายการทั้ง 4 ช่องเคเบิลทีวีของ GRAMMY มีจำนวน 35 ล้านคน โดยช่องที่มีผู้ชมอันดับหนึ่งได้แก่ Fan TV และ ACT Channel มีผู้ชมช่องละ 10 ล้านคน ส่วน Green Channel มีผู้ชม 8 ล้านคน และ Bang Channel มีผู้ชม 7 ล้านคน

นายเดียว คาดว่า ในปีหน้ายอดผู้ชมจะเพิ่มขึ้นอีก 20% จากการเพิ่มช่องเคเบิลทีวีใหม่ในปีหน้าอีก 5-10 ช่อง ซึ่งโดยปกติจะใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทต่อช่อง

ส่วนตัวเลขรายได้การขายโฆษณาก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราค่าโฆษณาต่อนาทีของเคเบิลทีวีที่กำหนดอัตราสูงสุดที่ประมาณ 4,000 บาท/นาที จะต่ำกว่าฟรีทีวีถึง 200 เท่า แต่ในอนาคตหากมีการพัฒนาระบบแซทเทิลไลท์ และขยายช่องทางการตลาดเชื่อว่าช่องว่างอัตราค่าโฆษณาของเคเบิลทีวีกับฟรีทีวีจะลดลง

สำหรับการร่วมมือเอไอเอสจะนำรายการทั้ง 4 สถานีเคเบิลทีวี ดูผ่านมือถือลูกค้าเอไอเอส ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้า active ประมาณ 4 แสนเลขหมายที่มีการดาวน์โหลด และดูรายการต่างๆ จากลูกค้าเอไอเอสทั้งหมดกว่า 30 ล้านเลขหมาย โดยแกรมมี่ไม่ได้คิดส่วนแบ่งรายได้ เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ และบริษัทมีรายได้จากการโฆษณาอยู่แล้ว ซึ่งหากการพัฒนาของเทคโนโลยีมือถือยังมีต่อเนื่อง เชื่อว่าปริมาณผู้ใช้บริการ content จากมือถือจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ