โบรกฯเผย THCOM เปิดข้อมูลเซ็น MOU อินเดียเริ่มทยอยรับรู้ฯบางส่วน ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 6, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เกียรตินาคิน เปิดเผยว่า นักลงทุนสัมพันธ์ของบมจ.ไทยคม(THCOM)เกี่ยวกับความคืบหน้าของ IPSTAR ในอินเดีย และจีนโดยได้ข้อมูลว่า THCOM มีการเซ็น MOU แล้วในอินเดีย ทำให้ THCOM เริ่มรับรู้รายได้ IPSTAR ในอินเดียจากการใช้บริการช่องสัญญาณ(Bandwidth) บางส่วนในเดือน ก.ย. และจะทยอยรับรู้รายได้เต็มในไตรมาส 4/53 ซึ่งตามสัญญาฯ จะเป็นการรับรู้รายได้แบบ Step up จึงมองว่าการปรับขึ้นของราคาหุ้น THCOM อาจมีสาเหตุหนึ่งจากการเก็งกำไรประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม การเริ่มรับรู้รายได้ IPSTAR ในอินเดีย ถือว่าล่าช้ากว่าสมมติฐานเราที่คาดไว้ใน 3Q/53 ประกอบกับการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในอินเดียยังต้องรอการเซ็นสัญญาเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วน IPSTAR ในจีน ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนรอเซ็นสัญญาฯ หลังจากบริษัทฯเซ็น MOU กับลูกค้าไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยรูปแบบการทำตลาด IPSTAR ในจีน จะเป็นแบบการขายเหมาช่องสัญญาณทั้งหมดให้กับลูกค้าเพื่อไปทำตลาดต่อ ทั้งนี้เรายังไม่รวมรายได้ IPSTAR ในจีนไว้ในประมาณการปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ตามปัจจัยพื้นฐานยังมองว่า THCOM มีความเสี่ยงในแง่การเติบโตภายใต้สัมปทาน โดยเฉพาะการยิงดาวเทียมไทยคม 6 เพื่อรองรับการให้บริการเพิ่มจากดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งมีอัตราการใช้บริการค่อนข้างเต็มความสามารถ ขณะที่การสร้างรายได้ IPSTAR ใน 2 ตลาดใหญ่ ยังเป็นประเด็นสำคัญต้องติดตาม คาดผลประกอบการปีนี้ มีกำไรปกติ 64 ล้านบาท ประเมินมูลค่าเหมาะสม 8.70 บาท (DCF WACC @ 13%) แนะนำ “ถือ"

อนึ่ง วานนี้ราคาหุ้น THCOM ปรับขึ้นกว่า 8% ปิดตลาดด้วยราคาสูงสุดของวันที่ 7.90 บาท และเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ