ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับหุ้น UAC เข้าซื้อขายในตลาด mai 11 ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 7, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นลำดับที่ 4 ของปีนี้ และเริ่มซื้อขายตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อว่า "UAC"

UAC เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานและพลังงานทดแทน รวมทั้งนำเข้าและจำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี โรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่น

บริษัทได้ขยายธุรกิจสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยได้ร่วมทุนกับ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) จัดตั้ง บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่นำไปใช้เป็นส่วนผสมทดแทนบางส่วนในน้ำมันดีเซล (ข้อมูลตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนของ UAC)

"ธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นหนึ่งในธุรกิจเป้าหมายที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จะส่งเสริมและผลักดันให้เข้าจดทะเบียนมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจพื้นฐานสำคัญที่มีศักยภาพการเติบโตและมีความต้องการใช้เงินทุนเพื่อขยายธุรกิจในอนาคต"นายชนิตร กบ่าว

UAC มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 150 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 120 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO: Initial Public Offering) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 1 และ 4 ตุลาคม 2553 จำนวน 30 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4 บาท มูลค่าการระดมทุนครั้งนี้เท่ากับ 120 ล้านบาท เพื่อนำเงินทุนที่ได้ไปใช้เพื่อลงทุนในโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (Compress Bio Gas: CBG) จากมูลสุกรเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์

นอกจากนี้ จะนำไปลงทุนเพิ่มในบริษัทร่วมและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล. กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ ณ ราคา IPO หุ้น UAC มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) 8.69 เท่า โดยคำนวณจากประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทปี 2553 (Annualization) เท่ากับ 69.30 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.46 บาท (ข้อมูลตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนของ UAC)

UAC มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสำรองตามกฎหมาย โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของ UAC 3 รายแรกหลัง IPO ได้แก่ นายกิตติ ชีวะเกตุ ถือหุ้น 57.13% กลุ่มจารุมโนภาส ถือหุ้น 7.20% และนางวราณี เสรีวิวัฒนา ถือหุ้น 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ