TMI คาด Q3/53 รายได้โตกว่า Q2/53 คงเป้าทั้งปีโต 17-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธีระมงคลอุตสาหกรรม (TMI) กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ของบริษัทฯในไตรมาส 3/53 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 2/53 เนื่องจากไตรมาสก่อนหน้ามีวันหยุดค่อนข้างมากและช่วงเดือน พ.ค.ยอดขายตกลงมาก จากปัญหาการเมือง

ขณะที่ไตรมาส 3/53 สถานการณ์การเมืองเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ แม้ว่างานประมูลติดตั้งไฟฟ้าของภาครัฐน้อยลงก็ตาม แต่บริษัทฯยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายไว้ได้จากการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มผลประกอบการงวด 9 เดือนปีนี้ภาพรวมดีกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งปี 53 บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 17-20% จากปี 52 ที่มีรายได้รวมประมาณ 200 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิน่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน แม้ว่าปีนี้งานประมูลราชการจะไม่มาก แต่ไตรมาส 4 /53 ยังพอมีงานให้ประมูล และช่วงไตรมาส 4/53-ไตรมาส 1/54จะเป็นช่วงที่สินค้าขายดี

ช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯยังมุ่งเน้นแผนการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง 2 รูปแบบ คือ กระตุ้นความต้องการซื้อด้วยการเน้นออกงานแสดงสินค้าและนิทรรศการเพื่อนำเสนอรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ใหม่ เน้นความหลากหลายของสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกตลาด รวมถึงแผนสร้างการรับรู้ในตราสินค้าหรือแบรนด์ดิ้ง โดยการใช้สื่ออย่างโทรทัศน์และวิทยุเพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่หยุดที่จะเข้าประมูลงานภาครัฐทุกงานที่ออกมา

นายธีระชัย กล่าวถึงกรณีที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากว่า ส่งผลกระทบต่อบริษัทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกเพียงแค่ 10% และขายในประเทศ 90% แต่ค่าเงินที่แข็งขึ้นช่วยให้บริษัทฯมีการนำเข้าวัตถุดิบในราคาที่ถูกลง หนุนอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ไม่ลดต่ำลงแม้ราคาเหล็กซิลิคอนกับทองแดง ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักมีการปรับราคาขายในตลาดโลกขึ้นเมื่อนำมาถัวเฉลี่ยกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นและการนำเข้าวัตถุดิบอื่นที่ถูกลงทำให้อัตรากำไรอยู่ในระดับปกติ

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยตอนนี้ยังถือว่าดีอยู่แม้ว่าแนวโน้มจะยังไม่เป็นไปตามคาด กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่มากเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะความกังวลจากปัจจัยลบภายนอกทำให้ผู้คนลดการใช้จ่ายลง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคาดหวังว่าตั้งแต่เดือน พ.ย.53- ม.ค.54 จะมีเงินสะพัดในระบบมากขึ้นจากการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัว และถึงตอนนี้ยังไม่เห็นมีปัจจัยลบใดๆที่จะมากระทบบริษัทฯ ซึ่งหากเศรษฐกิจเติบโต จะทำให้บริษัทเติบโตตามแบบก้าวกระโดดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ