CIMBT เผยผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนเต็มจำนวน 2.96พันล.หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 22, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ผลการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,966,533,592 หุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ ( Rights Offering ) ในอัตรา 2 หุ้นใหม่ต่อ 9 หุ้นเดิม ราคาเสนอขายหุ้นละ 1 บาท ซึ่งเปิดให้จองซื้อและรับชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.53 ปรากฏว่าสามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด รวมเป็นจำนวนเงินที่ธนาคารได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้เป็นเงิน 2,966,533,592 บาท

การขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างสูงจากผู้ถือหุ้นของธนาคาร โดยผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ได้ใช้สิทธิจองซื้อเข้ามาตามสัดส่วน และบางรายก็จองเข้ามาเกินสิทธิ ซึ่งการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้ทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วทั้งหมดของธนาคารเพิ่มขึ้นเป็น 8,157,967,378 บาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 16,315,934,756 หุ้น จากเดิมซึ่งธนาคารมีทุนชำระแล้วอยู่ที่ 6,674,100,582 บาท

เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ภายหลังการเพิ่มทุน เพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 % จาก ณ วันที่ 30 ก.ย.53 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 12.4% สามารถรองรับต่อเป้าหมายของธนาคารในการขยายธุรกิจได้ต่อไป

“การเพิ่มทุนของธนาคารในครั้งนี้ ทั้งทางกลุ่มซีไอเอ็มบี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลัก และผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยใช้สิทธิเข้าซื้อหุ้นตามสัดส่วนทั้งหมด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มซีไอเอ็มบีที่ต้องการสร้างความเติบโตและเข้มแข็งให้กับธนาคารตลอดจนแสดงถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยอีกด้วย" นายสุภัค กล่าว

นายสุภัค ยังกล่าวอีกว่า ในปี 54 จะเป็นปีที่ธนาคารจะรุกธุรกิจอย่างเต็มที่ เพื่อขยายฐานลูกค้าของธนาคาร เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารได้มีการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในหลายๆ ด้าน ทั้งการปรับโครงสร้างและกลยุทธ์ทางธุรกิจ รวมถึงระบบงานต่าง ๆ เช่น 1Platform ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและปฏิบัติการ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มซีไอเอ็มบีและทีมงานจากสมาชิกทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ในการริเริ่มและพัฒนา โดยจะเริ่มใช้ที่ไทยเป็นประเทศแรกในปลายปี 53

ทั้งนี้ เชื่อว่าในขณะนี้ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย นับเป็นอีกหนึ่งธนาคารที่มีความพร้อมทั้งในเรื่องเงินทุน เทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญจากการผสานพลังร่วมกันในเครือข่ายของกลุ่มซีไอเอ็มบี ที่จะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินในรูปแบบใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและสภาวะตลาดในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ