ITD ลงนามใน Framework Agreement เพื่อพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 5, 2010 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามใน Framework Agreement กับ Myanma Port Authority, Ministry of Transport ของสหภาพพม่า เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย นิคมอุตสาหกรรม และเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับสหภาพพม่า

สัญญาฉบับนี้มีอายุ 60 ปี ซึ่งสามารถต่ออายุสัญญาได้อีกตามที่จะตกลงในอนาคต โดยระยะเวลาการพัฒนาโครงการจะแบ่งเป็นช่วงระยะเวลา (Phasing) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนการพัฒนาโครงการแต่ละประเภทในรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมถนนเชื่อมระหว่างเมืองทวาย สหภาพพม่า มายังประเทศไทยที่บ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี และเร่งรัดจัดหาผู้ร่วมลงทุนในโครงการท่าเรือก่อนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เพื่อผลักดันให้โครงการในภาพรวมสามารถรุดหน้าได้โดยไม่ล่าช้า โดยคาดการณ์เงินลงทุนถนนและท่าเรือน้ำลึกทวาย ประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (Full Phase) แต่ในการพัฒนาจะพัฒนาเป็นช่วงระยะเวลา (Phasing) ดังกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับสัมปทานในการพัฒนาโครงการที่เมืองทวาย สหภาพพม่า ซึ่งเป็นสัมปทานประเภท “Build, Operate and Transfer" (BOT) โดยโครงการประกอบด้วย 1) ท่าเรือน้ำลึก 2) นิคมอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ โรงเหล็ก โรงปุ๋ย โรงไฟฟ้า และสาธารณูปโภคอื่นๆ 3) เส้นทางการคมนาคมได้แก่ ถนน ทางรถไฟ และท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เชื่อมระหว่างเมืองทวาย สหภาพพม่า กับประเทศไทยที่บ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี 4) ที่พักอาศัย ศูนย์การค้า ศูนย์การท่องเที่ยว รีสอร์ท และศูนย์พักผ่อน

อนึ่ง โครงการนี้ถือเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์และการค้าขนาดใหญ่ของภูมิภาค ซึ่งจะเชื่อมโยงการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศในแถบทะเลจีนใต้ ผ่านทะเลอันดามัน ไปสู่มหาสมุทรอินเดียซึ่งเป็นเส้นทางที่สามารถส่งสินค้าทั้งไปและกลับทางน้ำผ่านไปสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, ทวีปยุโรป และทวีปแอฟริกา ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งจะช่วยพัฒนาการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจในประเทศไทย, สหภาพพม่า และประเทศอื่นในภูมิภาคให้เจริญเติบโตในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ