SSC เผย เป็ปซี่-โคล่า ยื่นร้องศาลแพ่ง เพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสุข(SSC)แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.53 บริษัทฯ ได้รับคำร้องลงวันที่ 3 พ.ย.53 ของบริษัท เป็ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ร้องได้ยื่นต่อศาลแพ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ 4128/2553 ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/53 และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 17 ม.ค.54

ทั้งนี้ ผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทฯ ถือหุ้นจำนวนประมาณ 24.94% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดนั้น เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เป็ปซี่-โค อิงค์(Pepsi Co Inc.)และเป็นผู้จำหน่ายวัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตน้ำอัดลม (หัวน้ำเชื้อ หรือ Concentrates) ภายใต้สัญญา Exclusive Bottling Appointment Agreement (EBA) ระหว่างบริษัทฯ กับกลุ่มเป็ปซี่ ให้กับบริษัทฯ โดยในรอบปีบัญชี 52 มีมูลค่าการซื้อประมาณ 3,435 ล้านบาท และเป็นคู่สัญญาความร่วมมือด้านโฆษณาและการตลาด กับบริษัทฯ

ในคำร้องระบุว่าผู้ร้องถูกตัดสิทธิจากบริษัทฯ มิให้ลงมติออกเสียงในวาระที่ 3 และ 4 ของการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นดังกล่าว ซึ่งบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า วาระที่ 3 ของการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นนั้น เป็นวาระพิจารณาอนุมัติให้คณะกรรมการหรือบุคคลที่คณะกรรมการมอบหมายดำเนินการต่อไปนี้

(1)ทำการเจรจาแก้ไขสัญญา Exclusive Bottling Appointment(EBA) ระหว่างบริษัทฯ กับ บริษัท เป็ปซี่-โคอิงค์ (Pepsi Co Inc.) และ เซเว่น-อัพ อินเตอร์เนชั่นแนล (Seven-Up International) และสัญญา Cooperative Advertising and Marketing Agreement (Co-Op) ระหว่างบริษัทฯ กับ บริษัท เป็ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้งจำกัด เพื่อให้ได้ราคาและเงื่อนไขที่ดีขึ้น โดยให้ทำการเจรจาให้ได้ข้อยุติภายใน 60 วันนับจากวันที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติ และ

(2)จัดทำแผนธุรกิจในอนาคต (Future Business Plan) ของบริษัทฯ เพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาประกอบการตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับราคาและเงื่อนไขอันเป็นผลการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทกับเป็ปซี่

สำหรับวาระที่ 4 เป็นวาระพิจารณาอนุมัติให้คณะกรรมการทำการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นภายในวันที่ 15 ธ.ค.53 เพื่อดำเนินการต่างๆ ดังต่อไปนี้

(1) รับทราบรายงานผลการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป็ปซี่ และรับทราบแผนธุรกิจในอนาคต

(2) พิจารณาอนุมัติประการใดประการหนึ่งต่อไปนี้

(ก) อนุมัติให้บริษัทฯ ทำการแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่ โดยใช้ราคา และเงื่อนไขอันเป็นผลมาจากการเจรจา หรือ

(ข) อนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการตามแผนธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รายงานมติที่ประชุมดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 ต.ค.53 ตามสิ่งที่อ้างถึง ซึ่งผู้ถือหุ้นได้มีมติเป็นเอกฉันท์ โดยไม่นับรวมหุ้นของผู้ร้องและ Seven-Up Nederland B.V. ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของบริษัท เป็ปซี่-โค อิงค์ (Pepsi Co Inc.) เนื่องจากเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียเป็นพิเศษ ทั้งนี้ตามความในบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด

ดังนั้น ผู้ร้องกล่าวอ้างในคำร้องว่าการที่ผู้ร้องถูกตัดสิทธิในการลงมติทั้งสองวาระดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติกฎหมายที่อ้างถึงในวรรคก่อน มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นจึงเป็นมติที่มิชอบด้วยกฎหมายและไม่มีผลผูกพันต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น โดยได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวาระที่ 3 และ 4 ทั้งสิ้น

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนถูกต้อง โดยคำนึงถึงสิทธิอันพึงมีตามกฎหมายของผู้ถือหุ้นและได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯละผู้ถือหุ้นโดยรวมแล้ว และพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลที่จะมีขึ้นในอนาคต


แท็ก เสริมสุข   (SSC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ