TTA เข้าซื้อหุ้น 20%ในท่าเรือ Phu My Por ที่เวียดนาม มูลค่า 346.38 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 22, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)รายงานการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 20 ใน Baria Joint Stock Company of Services for Import Export of Agro-Forestry Products and Fertilizers (BariaSerece) ในประเทศเวียดนาม จาก Yara Asia Pte. Ltd. เงินจำนวนทั้งหมดคาดว่าจะทำการชำระในส่วนที่เกี่ยวกับการทำรายการซื้อหุ้น 11,500,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือเท่ากับ 346,380,000 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐอเมริกา/บาท เท่ากับ 30.12

ทั้งนี้ Soleado Holdings Pte. Ltd. (Soleado)ซึ่งเป็นบริษัทที่ TTA ถือหุ้น 100% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) กับ Yara Asia Pte. Ltd. (Yara) เพื่อซื้อหุ้นร้อยละ 20 หรือเท่ากับจำนวน 407,816 หุ้น ที่ Yara Asia Pte. Ltd.ถืออยู่ใน Baria Serece

ทั้งนี้ Yara เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศสิงคโปร์ เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย Yara International ASA ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำของโลกเกี่ยวกับปุ๋ยไนโตรเจนและสินค้าอุตสาหกรรม ปัจจุบัน ผู้ขายเป็นเจ้าของหุ้นร้อยละ 20 ใน Baria Serece

Baria Serece ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 โดยจดทะเบียนเป็นกิจการร่วมค้า (joint venture enterprise) และต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Stock Company) ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ด้วยทุนจดทะเบียนจำนวน 203,908,000,000 เวียดนามดอง หรือเท่ากับ 14,966,666 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ประกอบด้วยหุ้นจำนวน 2,039,080 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 100,000 เวียดนามดอง

Baria Serece เป็นเจ้าของและบริหารท่าเรือ Phu My Port ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งมีคลังสินค้าและคลังสินค้าทัณฑ์บน (bonded warehouse) ท่าเรือ Phu My Port ตั้งอยู่บนแม่น้ำ Thi Vai River ห่างจากเขตทะเลเปิด (open sea) ประมาณ 17 ไมล์ และอยู่ติดกับ Phu My I Industrial Park จากจำนวนคลังสินค้าที่มีให้บริการในปัจจุบัน ท่าเรือ Phu My Port มีศักยภาพในการรองรับสินค้าได้ถึง 6 ล้านเมตริกตันต่อปี

ท่าเรือ Phu My Port มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ครบครัน และมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับลูกค้าเป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน ท่าเรือ Phu My Port เป็นท่าเรือสินค้าแห้งเทกองที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามใต้ โดยดูแลจัดการสินค้าเกษตรกรรม ถ่านหิน และปุ๋ย โดยในปี 2552 และในเก้าเดือนแรกของปี 2553 ได้ดูแลจัดการสินค้าจำนวนประมาณ 3.43 ล้านตัน และ 4.01 ล้านตัน ตามลำดับ

มูลค่าการลงทุนรวมในการซื้อหุ้นจำนวน 407,816 หุ้น ของ Baria Serece จาก Yara แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ เงินที่ต้องชำระโดยทันทีจำนวน 11,000,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดยผู้ซื้อจะต้องชำระให้แก่ผู้ขาย ณ วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ (closing date) และ การจ่ายเงินเพิ่มในอนาคต (Earn-out payment) อีกจำนวนไม่เกิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ผู้ซื้อจะต้องชำระให้แก่ผู้ขายในกรณีที่มีกำไรเบื้องต้น (gross margin) เท่ากับหรือมากกว่าสัดส่วนที่ได้ตกลงกันไว้ ผู้ซื้อจะต้องชำระเงินส่วนนี้ให้แก่ผู้ขายภายใน 30 วัน เมื่อมีการออกรายงานทางการเงิน (management reports) ของ Baria Serece สำหรับปี 2554 แล้ว TTA ระบุว่า ท่าเรือ Phu My Port ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพสูง มีการคาดการณ์ว่าจะมีการค้าหลั่งไหลเข้ามามาก ขึ้นและมีการพัฒนาสาธาณูปโภคในอนาคต เนื่องจากมีการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญในเขต Baria-Vung Tau มีการคาดการณ์ว่าท่าเรือ Phu My Port จะยังคงมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้ากับท่าเรือที่มีอยู่แล้วและที่เกิดขึ้นใหม่ในเขตดังกล่าวได้ เนื่องจากมีประวัติที่ก่อตั้งมายาวนาน มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครัน และมีการเชื่อมต่อกับเส้นทางขนส่งอื่นๆ ท่าเรือ Phu My Port มีสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่คิดเป็นปริมาณสินค้าเท่ากับ 3.28 ล้านตัน หรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของศักยภาพท่าเรือที่คาดการณ์ไว้ในปี 2553

การเข้าซื้อหุ้นของ Yara ในท่าเรือ Phu My Port นั้น เป็นการประสานประโยชน์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งกับBaconco Co., Ltd. (Baconco) เนื่องจากท่าเรือนี้อยู่ถัดจาก Baconco และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณงานโดยการเพิ่มธุรกิจคลังสินค้าและกิจกรรมทางโลจิสติกส์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคาดหวังว่าThoresen Indochina S.A. จะได้ธุรกิจที่เพิ่มขึ้นจาก Baria Serece การเข้าซื้อหุ้นใน Baria Serece ยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจของ TTA อีกด้วยในการที่จะขยายกลุ่มธุรกิจโครงสร้างขั้นพื้นฐานโดยการเพิ่มกิจกรรมทางการค้าที่ใกล้เคียงและที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มธุรกิจนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ