PTTEP เข้าซื้อหุ้น 40% ในแหล่งปิโตรเลียมแคนาดา 2.28 พันล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 53 บริษัท PTTEP Netherland Holding Limited หรือ PTTEP NL ซึ่งเป็นบริษัท ย่อย ได้ลงนามใน Partnership Unit Sale Agreement กับบริษัท Statoil Canada Ltd. และ Statoil Canada Holdings Corp. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Statoil ASA (Statoil) เพื่อร่วมลงทุนในอัตรา 40% ในแหล่ง Oil Sands Kai Kos Dehseh (KKD) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศแคนาดา

สำหรับการร่วมลงทุนดังกล่าว PTTEP ได้เข้าซื้อหุ้นส่วนในสัดส่วน 40% ของ Statoil Canada Partnership (SCP) โดยคิด เป็นมูลค่าทั้งหมด 2,280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเมื่อสัญญามีผลสมบูรณ์ บริษัท Statoil จะมีสัดส่วนการร่วมทุน 60% และยังคงเป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ในแหล่ง Oil Sands KKD

ทั้งนี้ แหล่ง Oil Sands KKD เป็นหนึ่งในแหล่ง Oil Sands ที่สำคัญของประเทศแคนาดาโดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 257,200 เอเคอร์ และมีปริมาณ Bitumen ที่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 4.3 พันล้านบาร์เรล (ประมาณการโดยบริษัทที่ปรึกษาอิสระที่มีชื่อเสียง) แหล่ง KKD นี้ มีแผนการพัฒนาแหล่งใต้ดิน (IN-SITU) โดยใช้ไอน้ำแบบ Steam Assisted Gravity Drainage (SAGD) เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับ โดยจะมีอายุการผลิตของโครงการที่ยาวนานกว่า 40 ปี

แหล่ง KKD ตั้งอยู่ ในเมือง Athabasca รัฐ Alberta ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ แคนาดา และยังเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจที่ล้อมรอบไปด้วย 11 โครงการเชิงพาณิชย์แบบ SAGD แหล่ง KKD ประกอบด้วย 5 พื้นที่หลักอันได้แก่ Leismer, Corner, Thornbury, Hangingstone และ South Leismer โดย โครงการ Leismer มีกำลังการผลิตเริ่มต้นช่วงแรกที่ 10,000 บาร์เรลต่อวัน และด้วยศักยภาพของปริมาณBitumen ที่มีอยู่ภายใน 5 โครงการ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้มากกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวัน

ผลิตภัณฑ์น้ำมันจากแหล่ง KKD จะถูกส่งไปจำหน่ายที่โรงกลั่นน้ำมันต่างๆในประเทศสหรัฐฯ โดยทางท่อส่งน้ำมันที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน โดยในระยะยาวนั้นย่านภูมิภาค USA Gulf Coast จะเป็นตลาดที่มีศักยภาพที่ดีสำหรับน้ำมันชนิดหนัก และอาจรวมถึงแคนาดาทางฝั่งตะวันตกซึ่งน้ำมันดิบชนิดหนักสามารถส่งผ่านไปยังตลาดในเอเชียได้ต่อไป

สำหรับการเข้าซื้อแหล่ง Oil Sands KKD เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของ PTTEP ที่จะเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท โดยใช้แคนาดาเป็นฐานในการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นโอกาสที่ได้ร่วมธุรกิจกับ Statoil ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่มีความเชี่ยวชาญ ทางด้าน Heavy Oil และการสำรวจและผลิตน้ำมันในทะเลลึก

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการปฏิบัติให้ครบตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ (Condition Precedent)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ