KBANK ไม่สนใจปล่อยกู้โครงการทวายในพม่า เหตุยังมีความเสี่ยงการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมสนับสนุนให้แก่ลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจในต่างประเทศ หรือขยายการลงทุนมาในประเทศไทย โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่ธนาคารมีพันธมิตรอยู่ส่วนหนึ่งแล้ว และนักลงทุนญี่ปุ่นยังมีการลงทุนในไทยอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลุ่มประเทศในอาเซียน ทั้งอินโดนีเซีย และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนลูกค้าที่ลงทุนในต่างประเทศ ธนาคารจะพิจาณาถึงความเสี่ยงของการลงทุนในประเทศนั้นๆ เป็นหลักด้วย แม้จะเป็นโครงการขนาดใหญ่ก็ตาม เช่น โครงการทวายในพม่า ธนาคารยังไม่พร้อมสนับสนุน เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงทางการเมือง

"เราต้องลดความเสี่ยงในการสนับสนุนสินเชื่อด้วย ถึงธุรกิจจะมีความพร้อมก็ตาม โดยจะดูจากประเทศที่ไปลงทุนเป็นหลัก เช่น ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เราก็ต้องสนับสนุน แต่ทวายในพม่า ยังมีความเสี่ยงในเรื่องการเมืองอยู่"นายวศิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 54 มองว่าอุตสาหกรรมที่น่าจะเติบโตได้ดีและมีโอกาสการขยายการลงทุนได้ต่อเนื่อง คือ ด้านพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ รวมถึงเกษตรและอาหาร และการก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง ส่วนอุตสาหกรรมที่ต้องปรับตัว คือ สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์พลาสติกและเซรามิก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่มีการแข่งขันสูงในด้านราคา และได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ