TTA ปันผล 0.26 บ.,ออกวอแรนต์-ขายหุ้นเพิ่มทุน PP,ได้ Naxco เป็นพันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 15, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.53 อนุมัติเพื่อเสนอการจ่ายเงินปันผลประจำรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.53 โดยจะจ่ายเงินปันผลในรูปของเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.26 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ณ วันที่ 7 ก.พ.54 ซึ่งเป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่มีสิทธิรับเงินปันผล และกำหนดให้วันที่ 8 ก.พ. 54 เป็นวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อการรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 22 ก.พ.54

พร้อมทั้งอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศ หรือต่างประเทศ วงเงินไม่เกิน 140 ล้านเหรียญสหรัฐ อายุไม่เกิน 5 ปีนับจากวันที่ออกหุ้นกู้ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวอาจมีการไถ่ถอนก่อนวันครบกำหนดได้ ส่วนการชำระราคาค่าหุ้นกู้ อาจชำระเป็นเงินสด และ/หรือ ใช้วิธีการแลกเปลี่ยนกับหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัทที่มีอยู่ปัจจุบัน ซึ่งเสนอขายเมื่อปี 50

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อนำไปชำระคืนหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัทฯที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนระยะกลางในการขยายกิจการของบริษัท

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงอนุมัติการลดทุนจดทะเบียน โดยการตัดหุ้น 100 ล้านหุ้นที่ยังมิได้ออกจำหน่าย และเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 783 ล้านบาท เป็น 1,018 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 235 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 1 บาท แบ่งจัดสรร 185 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 1 บาท รองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของห้นกู้แปลงสภาพ โดยหากมีจำนวนหุ้นสำรองไว้เกินกว่าจำนวนที่ต้องรองรับการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ์ บริษัทอาจเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เกิน โดยอาจเป็นการเสนอขายคราวเดียวหรือหลายคราวให้แก่บุคคลจำกัด (PP)

และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 50 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้บุคคลในวงจำกัด (PP)

รวมทั้ง อนุมัติให้ บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ จำนวน 4 ล้านหน่วยให้แก่กรรมการและพนักงานของเมอร์เมด

ทั้งนี้กำหนดวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีผู้ถือห้น ครั้งที่ 1/54 วันที่ 28 ม.ค.54

*ได้ Naxco Group เข้าเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธใน"ไอเอสเอสฯ"

ที่ประชุมคณะกรรมการ TTA ยังจะเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาและอนุมัติให้ Naxco Group เข้าเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ใหม่ใน บริษัท ไอเอสเอส โทรีเซน เอเยนต์ซีส์ จำกัด (ITA) โดย TTA จะขายหุ้นสามัญชำระแล้วจำนวน 255,000 หุ้น ที่ถืออยู่ใน ITA คิดเป็นร้อยละ 51 ของหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของ ITA ให้แก่ Naxco Asia Pte. Ltd. และ Naxco Shipping and Logistics (Thailand) Limited ที่ราคาหุ้นละ 120 บาท คิดเป็นเงินจำนวนรวม 30,600,000 บาท ร

ปัจจุบัน ITA มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้วเท่ากับ 50,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ITA เป็นหนึ่งในบริษัทตัวแทนเรือระดับชั้นนำในประเทศไทย ITA ได้ดูแลจัดการเรือจำนวนประมาณ 100 ลำต่อเดือนโดยเฉลี่ยจากทุกท่าเรือที่อยู่ในประเทศไทย และเป็นตัวแทนเรือขนส่งน้ำมัน เรือขนส่งสินค้าแห้งเทกอง และเรือท่องเที่ยว/เรือขุดเจาะนอกชายฝั่ง/เรือรบ

ส่วน Naxco จัดตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2524 ในประเทศฝรั่งเศส มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้วจำนวน 527,390 ยูโร แบ่งเป็นหุ้น จำนวน 31,540 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 16.72 ยูโร เป็นบริษัทที่ลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น มีบริษัทย่อยมากกว่า 22 บริษัท ที่ครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง ตั้งแต่ธุรกิจตัวแทนเรือให้กับเรือประจำเส้นทางและแบบไม่ประจำเส้นทางไปจนถึงธุรกิจโลจิสติกส์ที่ซับซ้อน โดยครอบคลุมประเทศต่างๆ อันได้แก่ ประเทศเบเนลักซ์ ฝรั่งเศส สเปน โมรอคโค อัลจีเรีย และอียิปต์ เป็นหลัก Naxco เป็นที่ รู้จักในฐานะผู้นำในวงการธุรกิจดังกล่าว

Naxco เป็นบริษัทที่มีบริษัทย่อยอยู่มากกว่า 22 บริษัททั่วโลก มีกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการเจริญเติบโต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการขยายธุรกิจ และมีเครือข่ายที่เป็นเลิศ ที่จะสามารถเติมเต็มฐานลูกค้าที่มีอยู่ของ ITA ด้วยเหตุผลดังกล่าว จากการเกื้อหนุนของ Naxco และศักยภาพของ ITA TTA เชื่อว่า ITA จะสามารถขยายบทบาทในฐานะผู้ให้บริการที่ครอบคลุมและผู้ให้บริการทางด้านโลจิสติกส์ ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

นอกจากนี้ การที่ TTA ขายสัดส่วนการลงทุนใน ITA ไม่ได้มีผลกระทบต่องบการเงินรวมของ TTA เนื่องจากรายได้ธุรกิจตัวแทนเรือของ ITA นั้นคิดเป็นร้อยละ 0.85 ของรายได้รวมในงบการเงินรวมของ TTA ดังนั้น ITA จึงไม่ได้เป็นธุรกิจหลักของ TTA ซึ่งการเข้ามาถือหุ้นของ Naxco จะทำให้ TTA สามารถไปดูแลธุรกิจหลักมากขึ้นเพื่อผลกำไรสูงสุดของ TTA และผู้ถือหุ้นของ TTA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ