THAI เผยผลสอบ"อภินันท์"จัดซื้อแอร์บัส 8 ลำไม่ผิดระเบียบ-ไม่ขัด ครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 27, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทเมื่อ 17 ธ.ค.มีมติเห็นชอบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายจากกรณีที่ ร.อ.ท.อภินันท์ สุมนะเศรณี อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารของบริษัท จัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 8 ลำ

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณากรณีการสอบข้อเท็จจริงฯ ซึ่งมีนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นประธานอนุกรรมการฯ มีสาระสำคัญ คือ การนำเสนอโครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 8 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินที่ใช้งานมานานของบริษัทฯ นั้น เรืออากาศโท อภินันทน์ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัทฯ และทางราชการทุกประการ

การลงนามในสัญญาแอร์บัส 380-800 Delay Compensation Agreement, แอร์บัส 330-300 Sale Proposal และแอร์บัส 330-300 Amendment No.22 to the Acquisition Agreement ได้ดำเนินการโดยผ่านขั้นตอนโดยถูกต้องตามกฎระเบียบ ของบริษัทฯ และการลงนามในสัญญาแอร์บัส 330-300 Sale Proposal เพื่อสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 8 ลำ เป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ

ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาดังกล่าวมิได้หมายความว่า จะมีผลผูกพันบริษัทฯ ตามสัญญาทันที เพราะมีเงื่อนไขที่บริษัทฯ จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้จัดหาเครื่องบินแอร์บัส 330-300 อีก

คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่ามติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.50 ที่เห็นชอบให้บริษัทฯ ดำเนินการเช่าเครื่องบินใช้งาน (Operating Lease) แทน เพื่อใช้งาน 5-10 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายและภาระในการจัดซื้อเครื่องบิน โดยไม่ได้กำหนดแบบเครื่องบินในการเช่า ดังนั้น บริษัทฯ จึงสามารถทำการเช่าเครื่องบินแบบใดก็ได้ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานตามวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ การที่บริษัทฯ เช่าใช้งานเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 8 ลำ จึงไม่เป็นการผิดมติคณะรัฐมนตรี

และการดำเนินการตามสัญญา Acquisition Agreement เป็นการจัดหาเครื่องบิน ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนการส่งมอบเครื่องบินจึงจะจัดการเรื่องการเงินว่าจะเลือกวิธีการที่จะเป็น Operating Lease หรือ Financial Lease ก็ได้

ทั้งนี้ บริษัทฯ โดยคณะกรรมการบริษัทฯ และฝ่ายบริหารในปัจจุบันได้บริหารและดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด จึงได้ดำเนินการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน เพื่อให้มีผลสรุปเปิดเผยแก่สาธารณชนอย่างโปร่งใสในทุกกรณี

อนึ่ง การตรวจสอบดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินมีหนังสือให้บริษัทตรวจสอบกรณีที่ ร.อ.ท.อภินันท์ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 8 ลำ ซึ่งเป็นผลจากข้อเสนอเพื่อชดเชยการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส 380-800 ล่าช้าจากบริษัทแอร์บัส เมื่อปี 50 เป็นการดำเนินการฝ่าฝืนมติ ครม.ไม่รักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้น อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ ตามข้อกล่าวหาที่มีผู้ร้องเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ