TRUE เข้าซื้อกิจการ"ฮัทชิสัน" มูลค่าซื้อหุ้นรวมให้เงินกู้ 6.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 30, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)เปิดเผยว่า บริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้แก่ บริษัท เรียล มูฟ จำกัด และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด จึงได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2553 เพื่อการเข้าซื้อกิจการฮัทชิสัน ซึ่งประกอบด้วย หุ้นของบริษัท ฮัทชิสัน ไวร์เลส มัลติมีเดีย โฮลดิ้งส์ จำกัด(HWMH), หุ้นของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด (BFKT) , หุ้นของ Rosy Legend Limited (RL) และ หุ้นของProspect Gain Limited (PG)

ทั้งนี้ บริษัทย่อยของ HWMH และ BFKT ได้ดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องและสนับสนุนธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ สามารถใช้โครงข่ายและฐานลูกค้าของบริษัทย่อยดังกล่าวเพิ่มชึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทฯ มีการเติบโตในอัตราที่สูงขึ้น อีกทั้งบริษัทฯยังสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว

บริษัท เรียล มูฟ จำกัด (Real Move) จะเข้าซื้อหุ้นใน HWMH จำนวน 924,998 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท (คิดเป็นร้อยละ 92.5 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ HWMH) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 4,350,001 บาท และจะเข้าซื้อหุ้นใน RL จำนวน 1 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ (คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ RL) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 1 บาท สำหรับหุ้นที่เหลืออีกร้อยละ 7.50 ถือโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย

ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (Real Future) จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน BFKT ซึ่งจะเป็นหุ้นที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท และ หุ้นเพิ่มทุนที่จะออกจำหน่ายก่อนวันซื้อขายหุ้น อีกจำนวนประมาณ 79 ล้านหุ้น (คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ BFKT) จากผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ BFKT ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 1 บาท

ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้น BFKT แล้ว Real Future จะให้เงินกู้ยืมแก่ BFKT ในจำนวนไม่เกิน 6,300 ล้านบาท เพื่อให้ BFKT นำเงินจำนวนดังกล่าวไปชำระคืนหนี้สินบางส่วนของ BFKT ซึ่งเงินกู้ยืมระหว่าง Real Future และ BFKT จำนวนนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินรวมของบริษัทฯ เนื่องจากเมื่อจัดทำงบการเงินรวมของกลุ่มบริษัทฯ ภายหลังการได้มาซึ่งหุ้นใน BFKT แล้วเงินกู้ยืมจำนวนนี้จะไม่แสดงในงบการเงินรวม

และ Real Future จะเข้าซื้อหุ้นใน Prospect Gain Limited (PG) จำนวน 1 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐ (คิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ PG)จาก HTI ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น เป็นเงิน 1 บาท

นอกจากนี้ ในการเข้าซื้อหุ้นในบริษัททั้งสี่ข้างต้น บริษัทฯ Real Move และ/หรือ Real Future ไม่ได้เข้าเป็นผู้ค้ำประกันหรือต้องรับผิดชอบในหนี้ใดๆที่บริษัททั้งสี่มีอยู่ต่อเจ้าหนี้ของบริษัทดังกล่าวแต่ประการใด อีกทั้งหุ้นในบริษัททั้งสี่ที่ RealMove และ Real Future ซื้อมาก็มีการชำระค่าหุ้นเต็มจำนวนครบถ้วนแล้ว

การเข้าซื้อหุ้นใน HWMH, BFKT, RL และ PG ดังกล่าวข้างต้นจะส่งผลให้ HWMH, BFKT, RL และ PG รวมทั้งบริษัทย่อยของ BFKT ได้แก่ บริษัท ฮัทชิสัน มัลติมีเดีย เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ฮัทชิสันเทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด (ซึ่ง BFKT ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด) และบริษัทย่อยของ HWMH ได้แก่ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด (HCWML หรือ ฮัทช์) (ซึ่ง HWMH ถือหุ้นอยู่ใน HCWML จำนวนร้อยละ 73.92 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ HCWML) กลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

*ย้ายลูกค้า CDMAเข้าระบบ HSPA ภายใน 2 ปี

ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทข้างต้นแล้ว BFKT จะยังคงเป็นผู้ให้เช่าเครื่องและอุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคมแก่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท) รวมทั้งให้บริการดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์โครงข่ายดังกล่าวแก่ กสท ต่อไป โดยจะมุ่งเน้นในการให้บริการเช่าและดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคมเทคโนโลยี High Speed Packet Access (HSPA) ให้แก่ กสท ทั่วประเทศไทย

และ Real Move จะเป็นผู้ให้บริการขายต่อบริการและความจุโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ Real Move จะซื้อมาจาก กสท เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยที่ HCWML จะยังคงทำการตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ CDMA แก่ลูกค้าของกสท ต่อไป แต่จะไม่ขยายการให้บริการในระบบดังกล่าว โดยมีเป้าเหมายที่จะย้ายลูกค้าในระบบ CDMA เข้ามาเป็นลูกค้าในระบบ HSPA ให้หมดภายใน 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ