SCC เผยบ.ร่วมทุนเข้าซื้อธุรกิจกล่องกระดาษลูกฟูกในเวียดนาม 750 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 18, 2011 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เปิดเผยว่า บริษัท กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด(TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.เอสซีจี เปเปอร์ (SCG Paper) และ Rengo Company Limited (Japan) ในสัดส่วนถือหุ้น 70:30 ได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท Alcamax Packaging (Vietnam) (Alcamax)ประเทศเวียดนาม โดยซื้อจาก Golden Frontier Berhad (GFB)มูลค่าการลงทุนรวมมูลค่าหนี้สินทางการเงินทั้งสิ้นประมาณ 750 ล้านบาท หรือประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นของ Alcamax ยังทำให้ได้มาซึ่งบริษัทที่ Alcamax ถือหุ้นอยู่อีก 2 บริษัทด้วย คือ AP Packaging (Hanoi) Co., Ltd. และ Packamex (Vietnam) Co., Ltd.

Alcamax เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกล่องลูกฟูกชั้นนำในเวียดนาม โรงงาน 2 แห่ง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม คือในโฮจิมินห์ 1 แห่ง และตั้งอยู่ทางเวียดนามตอนเหนือ คือ ฮานอย ในปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 553,000 ตัน/ปี มีฐานลูกค้าทั้งที่เป็นบริษัทข้ามชาติและผู้ผลิตสินค้าในประเทศ

การเข้าลงทุนใน Alcamax จะทำให้ TCG มีกำลังการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกรวมทั้งสิ้น 794,000 ตัน/ปี จากกำลังผลิตเดิม 741,000 ตัน/ปี ในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม การลงทุนดังกล่าวจะทำให้ TCG เป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านส่วนแบ่งการตลาดในเวียดนาม โดยจะมีกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 102,000 ตัน/ปีในเวียดนาม นอกจากนั้นยังมีโอกาสขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้นในทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตสูงจากแนวโน้มการเข้าลงทุนโดยบริษัทข้ามชาติ

ทั้งนี้ ความต้องการใช้กล่องกระดาษลูกฟูกในเวียดนามมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและตลาดส่งออก โดยความต้องการใช้กล่องกระดาษลูกฟูกในปี 53 อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านตัน/ปี และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

การลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCG ที่จะขยายการลงทุนของธุรกิจหลักในอาเซียน โดยปัจจุบันเวียดนาม SCG Paper มีโรงงานผลิตกระดาษอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 220,000 ตัน/ปี ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษลูกฟูกที่เมืองโอจิมินห์ โดยได้เปิดดำเนินการในไตรมาส 2/52 และก่อนหน้านี้ก็ได้ลงทุนในบริษัท New Asia Industries Company Limited ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษลูกฟูก ทำให้ SCG Paper สามารถขยายฐานการตลาดลูกค้าบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบริษัทข้ามชาติ ซึ่งให้ความสำคัญเรื่อง Global/Regional Sourcing มากขึ้น

SCG Paper เป็นผู้ผลิตเยื่อกระดาษและกระดาษอย่าครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตกระดาษและกล่องกระดาษลูกฟูกรวมทั้งสิ้นประมาณ 3.2 ล้านตัน/ปี และมียอดขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 50,000 ล้านบาท โดยมีฐานการผลิตทั้งในประเทศไทย และฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงค์โปร์ และ เวียดนาม

Golden Frontier Berhad (GFB)เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งประกอบธุรกิจหลักเป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุน โดยมีบริษัทในเครือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษลูกฟูกในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ