SSC กำหนด"เป๊ปซี่"ต้องทำสัญญาใหม่ใน31มี.ค.,ขยายตลาดเครื่องดื่ม-น้ำดื่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เสริมสุข (SSC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทรับทราบรายงานผลการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่ และรับทราบแผนธุรกิจในอนาคต จากคณะทำงานที่คณะกรรมการมอบหมาย และรับทราบความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ บล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ในเรื่องดังกล่าว

และมีมติเห็นสมควรให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่รับข้อเสนอของเป๊ปซี่อันเป็นผลจากการเจรจาแก้ไขสัญญาทางการค้าและเงื่อนไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่ ซึ่งเสนอมาเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2554

พร้อมเห็นสมควรเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการตามแผนธุรกิจในอนาคต (Future Business Plan) ซึ่งรวมถึงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาระหว่างบริษัทฯ และ เป๊ปซี่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องได้รับการยืนยันจากเป๊ปซี่ ว่าตกลงยอมรับการเข้าทำสัญญาที่มีสาระสำคัญข้างต้นภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติ โดยต้องเข้าทำสัญญาฉบับใหม่ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2554

และ ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่ได้รับแจ้งการยืนยันความตกลงกับเงื่อนไขข้างต้นจากเป๊ปซี่ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติให้บริษัทฯ บอกเลิกสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่โดยทันที โดยให้มีผลตามที่คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่ช้ากว่า 12 เดือน นับจากวันที่มีหนังสือบอกกล่าวและมอบหมายให้คณะกรรมการบริษัทฯ หรือบุคคลที่คณะกรรมการมอบหมายดำเนินการให้มีหนังสือบอกกล่าวเลิกสัญญาและดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเลิกสัญญาดังกล่าว

แผนธุรกิจในอนาคต รวมถึงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาระหว่างบริษัทฯ และ เป๊ปซี่ จะมีการขยายตลาดเครื่องดื่มที่มิใช่น้ำอัดลม โดยการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาดภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ หรือการเข้าซื้อกิจการที่มีผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องหมายการค้าที่ประสบความสำเร็จในตลาดอยู่แล้ว

รวมถึงการลงทุนเพิ่มสายการผลิตน้ำดื่มคริสตัลเพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของน้ำดื่ม, การเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกเหนือจากสินค้าประเภทเครื่องดื่ม และ การเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้เครื่องหมายการค้าอื่น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่ โดยให้มีการทำสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับ เป๊ปซี่ ขึ้นใหม่ ที่มีรูปแบบและเนื้อหาที่คู่สัญญาสามารถยอมรับได้อย่างสมเหตุสมผล (Reasonably Acceptable) โดยจะต้องมีสาระสำคัญดังนี้ (1) กำหนดสูตรการคิดราคาค่าหัวน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นผลให้ค่าหัวน้ำเชื้อลดลงประมาณร้อยละ 9 ต่อปี จากราคาภายใต้สัญญา EBA ปัจจุบัน

(2)หากเป๊ปซี่ ยืนยันที่จะสงวนสิทธิเลิกสัญญาได้กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุม (Change of Control) ในบริษัทฯ จะต้องไม่มีข้อกำหนดค่าปรับหรือค่าเสียหายจากบริษัทฯ และต้องมีคำจำกัดความของคำว่า "ควบคุม (Control)" ที่ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป

(3) บริษัทฯ จะต้องไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้สัญญากับเป๊ปซี่ ยกเว้นกรณีที่เป็นเครื่องดื่มชนิดและประเภทเดียวกัน และมีลักษณะเป็นการแข่งขันกัน เช่น ประเภทโคล่า(น้ำดำ) ด้วยกัน

(4) ในส่วนของข้อเสนอทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย งบประมาณทางการตลาด เงื่อนไขของสัญญา และข้อเรียกร้องอื่นของเป๊ปซี่ที่มิได้ระบุไว้ในข้อ (1) - (3) หรือข้อ (5) ให้เป็นไปตามข้อเสนอของเป๊ปซี่ และ

(5) ข้อกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ ต้องสมเหตุสมผล เช่น ระยะเวลาบอกกล่าวเลิกสัญญา และจะต้องไม่มีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขที่ไม่ใช่ประเด็นทางการค้าโดยตรงตามลักษณะของสัญญา เช่น ข้อกำหนดเกี่ยวกับสิทธิของเป๊ปซี่ในการแต่งตั้งผู้บริหาร เป็นต้น หรือเป็นข้อกำหนดเงื่อนไขที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัทฯ

สำหรับสาระสำคัญของข้อเสนอของเป๊ปซี่ ได้แก่ ปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณราคาค่าหัวน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นผลให้ค่าหัวน้ำเชื้อลดลงประมาณร้อยละ 5 ต่อปี จากราคาภายใต้สัญญา Exclusive Bottling Appointment (EBA) ปัจจุบัน , มีการกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมในการให้เงินสนับสนุนด้านการส่งเสริมการขาย โดยจะอิงกับปริมาณการขายเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน, เพิ่มงบประมาณทางการตลาดสำหรับการขายเฉพาะช่องทาง ซึ่งทำให้บริษัทฯ มีภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้น,

ปรับลดเงินสนับสนุนที่ให้กับผลิตภัณฑ์บางประเภทเงื่อนไขของสัญญา (Contractual Terms) , เปลี่ยนจากสัญญาที่มิได้มีกำหนดเวลาเป็นสัญญาที่มีกำหนดระยะเวลา 7 ปี และสามารถต่อออกไปได้อีก 5 ปี และมีกำหนดระยะเวลาบอกกล่าวล่วงหน้ากรณีคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องการเลิกสัญญา

บริษัทฯ สามารถผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มที่มิใช่น้ำอัดลมได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการที่เข้มงวด และสำหรับเครื่องดื่มน้ำอัดลม บริษัทฯ จะไม่สามารถผลิตและจำหน่ายได้ โดยถือเป็นสิทธิของเป๊ปซี่เท่านั้น (Exclusive)

ข้อกำหนดที่ให้เป๊ปซี่มีสิทธิเลิกสัญญาและเรียกค่าเสียหาย (Liquidated Damages) จากการเปลี่ยนอำนาจควบคุม (Change of Control) ตามสัญญา EBA ปัจจุบันจะยังคงอยู่ข้อเรียกร้องของเป๊ปซี่ , การเพิ่มกำลังการผลิต ฯลฯ และ การแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นบุคคลที่เป๊ปซี่เสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ