CPF เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน C.P. Cambodia มูลค่า 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 26, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ C.P.Cambodia Company Limited (CPC)จำนวน 1,475 หุ้น หรือ คิดเป็น 25% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว โดยราคาเสนอขายเท่ากับหุ้นละ 11,030 เหรียญสหรับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 16,269,250 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 500 ล้านบาท

C.P.Cambodia Company Limited ดำเนินธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ เลี้ยงสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์เพื่อจำหน่ายในประเทศกัมพูชา

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า การเข้าทำรายการดังกลาวมีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท เนื่องจากธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในประเทศกัมพูชามีศักยภาพในการขยายตัวอีกมาก และ CPC เป็นบริษัทที่ได้วางรากฐานของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในกัมพูชาได้ระยะหนึ่งแล้วและมีความพร้อมที่จะรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจดังกล่าวต่อไปในอนาคต

ในช่วง 3 ปีที่ผ่นมา ผลประกอบการของ CPC มีการเติบโตและสร้างผลกำไรมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การที่ CPF เข้าลงทุนใน CPC จึงเท่ากับเป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมไปยังอีกประเทศหนึ่ง โดยสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานจากการลงทุนใน CPC ได้ทันทีนับตั้งแต่วันที่มีการลงทุนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ในปี 52 CPC มียอดขาย 78 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบกับปี 51 ที่มียอดขาย 83 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรสุทธิ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มทุนของบริษัทย่อย 3 แห่งที่บริษัทถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 100% ได้แก่ Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC. ทำธุรกิจผลิตอาหารสัตว์และเนื้อสัจว์ ได้เพิ่มทุนจดทะเบียน 429 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 440 ล้านบาท เป็น 1,680 ล้านรูเบิล หรืประมาณ 1,721 ล้านบาท

CPF Agro LLC. ทำธุรกิจเลี้ยงสัตว์ ได้เพิ่มทุนจาก 60 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 61 ล้านบาท เป็น 64 ล้านรูเบิล หรืประมาณ 66 ล้าบาท และ Asia Aquaculture (M) Sdn. Bhd. ซึ่งทำธุรกิจเพาะเลี้ยงกู้งและแปรรูปกุ้ง ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 25 ล้านริงกิต หรือประมาณ 253 ล้านบาท เป็น 50 ล้านริงกิต หรือประมาณ 506 ล้านบาท เพื่อปรับโครงน้าเงินทุนให้เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ