บลจ.ทหารไทย ตั้งทนายท้วงเงินปันผลกองทุน LUXF จากป่าเกาะ อ้างเหตุไม่สงบฟังไม่ขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 1, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.)ทหารไทย ในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ลักซ์ชัวรี่ (LUXF) แจ้งว่า ตามที่ บริษัท โรงแรม ป่าเกาะ จำกัด ได้เคยเสนอขอผัดผ่อนการดำเนินการนำเงินสดคืนเข้าบัญชีหลักประกันและ/หรือ หนังสือค้ำประกันทดแทนมอบให้กับกองทุนรวม ออกไป เป็นวันที่ 31 มกราคม 2554 และ ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2553 มีมติไม่เห็นด้วยกับการขอผัดผ่อนดังกล่าวนั้น ซึ่งบริษัทจัดการได้ดำเนินการแต่งตั้งทนายความให้ดำเนินการตามขั้นตอน ตามสิทธิต่างๆ ของกองทุนรวมตามที่เคยแจ้งให้ผู้ถือหน่วยทราบแล้วก่อนหน้านี้ โดยทนายความได้ดำเนินการส่งหนังสือบอกกล่าว ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ไปยังป่าเกาะแจ้งให้ปฏิบัติตามสัญญาตกลงกระทำการแล้วนั้น

บริษัทจัดการ แจ้งว่า ณ วันที่ 31 มกราคม 2554 ป่าเกาะมิได้ดำเนินการนำเงินสดคืนเข้าบัญชีหลักประกันตามที่ได้เคยเสนอไว้แต่อย่างใด นอกจากนี้ในวันที่ 31 มกราคม 2554 บริษัทจัดการได้รับหนังสือจากทนายความของ บริษัท อี.เอช.วาย จำกัด ในฐานะผู้เช่า และหนังสือจากทนายความของป่าเกาะ

โดยหนังสือของ อีเอชวาย อีเอชวายอ้างว่าต้นปี 2553 เป็นต้นมา เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไทยหลายเหตุการณ์ซึ่งมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งระบบและมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการดำเนินงานของอีเอชวาย (รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมือง การประท้วง การปิดล้อมสถานที่สำคัญและ เหตุการณ์อื่นๆ) ทำให้กลุ่มลูกค้าของอีเอชวายเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความอ่อนไหวต่อความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว ไม่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทำให้อีเอชวายไม่สามารถชำระค่าเช่าตามสัญญาเช่าได้ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยของอีเอชวาย อีเอชวายจึงขอใช้สิทธิที่ระบุในสัญญาเช่าเพื่อคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะได้เจรจาร่วมกันโดยสุจริต และร่วมกันใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดในการบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย

ป่าเกาะจึงเห็นว่า การที่อีเอชวายไม่สามารถชำระค่าเช่าตามสัญญาเช่าให้กับกองทุนรวมเกิดจากเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่เกิดจากผลการดำเนินการของกิจการตามปกติอันมิใช่ความผิดของอีเอชวาย หนังสือของป่าเกาะได้ระบุว่า มื่อยังไม่มีการเจรจาร่วมกันโดยสุจริตและร่วมกันใช้ความพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อหาข้อยุติในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อทำให้บรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์อย่างที่สุดของทั้งสองฝ่าย

การที่บริษัทจัดการใช้เงินสดที่ป่าเกาะฝากเป็นประกันจ่ายเงินปันผลที่เหลืออยู่ในนามของกองทุนรวมไปแล้วนั้น รวมถึงการดำเนินการบังคับจำนำหน่วยลงทุน เป็นการทำให้ป่าเกาะได้รับความเสียหายป่าเกาะจึงขอห้ามมิให้บริษัทจัดการ/กองทุนรวม นำหุ้น (หน่วยลงทุน)ที่จำนำเป็นหลักประกันการเติมเงินตามสัญญาตกลงกระทำการออกขายทอดตลาดและป่าเกาะขอสงวนสิทธิ์ ที่จะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อหาข้อยุติกับบริษัทจัดการ/กองทุนรวมต่อไป

บริษัทจัดการ แจ้งว่า ข้อกล่าวอ้างตามหนังสือของอีเอชวายและของป่าเกาะไม่สมเหตุสมผลและไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวอ้างดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทจัดการได้มอบหมายให้ทนายความที่บริษัทจัดการแต่งตั้งให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายที่จำเป็นและสมควรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ