THCOM คาดไอพีสตาร์ถึงจุดคุ้มทุนใน Q2/54,ส่ง"ลาวเทเลคอม"เข้าตลาดหุ้นลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนฑิต เจริญจันทร์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการลงทุน บมจ.ไทยคม(THCOM) คาดว่า ดาวเทียมไอพีสตาร์จะถึงจุดคุ้มทุนหรือมีการใช้งาน 20% ของ capacity และเริ่มทำกำไรในช่วงไตรมาส 2/54 ซึ่งจะช่วยให้งบของบริษัทโดยรวมพลิกมีกำไรได้

"ไตรมาส 1/54 คิดว่าตัวเลขยังไม่เขียว แต่ไตรมาส 2/54 น่าจะมีโอกาสเห็นกำไร เพราะคิดว่าจะมี utiliztion ถึง 20% ในไตรมาส 2/54"นายธนฑิต กล่าว

นายธนฑิต กล่าวว่า รายได้จากไอพีสตาร์ในปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 40% จากปีก่อนอยู่ที่ 30% โดยทั้งปีคาดว่ารายได้จะเติบโต30% จากปีก่อน โดยคาดว่าในไตรมาส 2/54 จะเซ็นสัญญากับทางมาเลเซียได้ โดยจะเป็นการขายลักษณะขายส่ง รวมทั้งรายได้จากตลาดญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว หลังจากปีที่ผ่านมาลดราคาให้ครึ่งหนึ่ง แต่ในปีนี้จะคิดในอัตราเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

ในปี 54 บริษัทเตรียมเงินลงทุนไว้ประมาณ 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยครึ่งหนึ่งใช้ในการขยาย capacity ของไอพีสตาร์ และอีกครึ่งหนึ่งใช้ลงทุนขยายธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศลาวและกัมพูชา ส่วนการลงทุนดาวเทียมไทยคม 6 คาดว่าจะใช้งบลงทุนเกินกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ขึ้นกับรัฐบาลว่าจะอนุมัติให้ยิงดาวเทียมดวงใหม่ได้เมื่อไร

นายธนฑิต เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนนำบริษัท ลาวเทเลคอม จำกัด (LTC) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา ทั้งนี้ LTC เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในลาว

สำหรับแผนการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า THCOM ยังเหลือ capacity อยู่ 70% ที่จะช่วยทำรายได้และกำไรในช่วงอายุสัญญาสัมปทานเหลืออยู่ 10 ปีได้เพิ่มขึ้นจากนี้ และมีดาวเทียมไทยคม 6 รวมทั้งธุรกิจมือถือในลาวและกัมพูชาที่ขณะนี้ได้ปรับกลยุทธ์การตลาด รวมถึงธุรกิจมีเดียที่น่าจะเป็นธุรกิจสดใส ซึ่งได้ดำเนิการภายใต้บมจ.ซีเอสล็อกอินโฟ (CSL)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ