SSI เผยขายหุ้นเพิ่มทุนตามเป้า 3.1 พันลบ.หนุนซื้อโรงถลุงเหล็กในอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 1, 2011 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เปิดเผยว่า ผลการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมและการเสนอขายให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผู้จองซื้อเข้ามา ทำให้สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมาย คือ 3,115 ล้านบาท

อนึ่ง การขายเพื่อหุ้นเพิ่มทุนของ SSI จำนวน 5,240 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม 2,620 ล้านหุ้น และ การเสนอขายให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงจำนวนประมาณ 2,620 ล้านหุ้น เป็นการระดมเงินทุนสำหรับเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทฯ และเตรียมความพร้อมด้านเงินทุนเพื่อซื้อสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products

บริษัทได้แต่งตั้งให้ บล.ไทยพาณิชย์ และ บล.ทิสโก้ เป็นผู้รับประกันการจัดจำหน่ายร่วมสำหรับการเสนอขายครั้งนี้ รวมเงินทุนที่ระดมได้จากการเสนอขายทั้งสองส่วนเป็นจำนวนเงิน 6,099 ล้านบาท ครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งนี้หุ้นเพิ่มทุนทั้งสองส่วนจะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในวันที่ 3 มี.ค.54

“จากการนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศนักลงทุนสถาบันให้ความสนใจหุ้นเพิ่มทุนเอสเอสไอเป็นอย่างมาก ทั้งในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงทวีปยุโรป ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ โดยยังมีเหตุผลสนับสนุนที่สำคัญก็คือ ราคาเหล็กซึ่งอยู่ในช่วงขาขึ้นทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว ก่อให้เกิดส่วนต่างของราคา (upside potential) ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย" นายวินกล่าว

นายวิน กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนนี้เสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ก.พ.54 สอดคล้องกับแผนการกู้เงิน และการเซ็นสัญญาซื้อขายโรงถลุงเหล็กและผลิตเหล็กกล้า TCP ซึ่งแล้วเสร็จในระยะเวลาเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้การเข้าไปซื้อสินทรัพย์เสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 1/54 ทำให้โรงงานถลุงเหล็กสามารถผลิตเหล็กแท่งแบน (Slab) ส่งกลับมาให้เอสเอสไอใช้ได้ภายใน 6 เดือนหลังจากนี้

ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่าในปี 55 จะมียอดการผลิตถึง 3 ล้านตัน และมียอดขาย 70,000 ล้านบาท เพราะสามารถผลิตวัตถุดิบได้เองอันจะส่งผลให้บริษัทสร้างสถิติสูงสุดใหม่ในการผลิตนับตั้งแต่เปิดดำเนินการมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ