CIMBT เพิ่มวงเงินออกหุ้นกู้เป็น 3 หมื่นลบ.,ขาย บล.ซีไอเอ็มบีให้ CIMBT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐาภพ คลี่สุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) แจ้งว่า ที่ประชุมคระกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 3/54 เมื่อวันที่ 16 มี.ค.54 มีมติให้สนอที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น แก้ไขมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.53 เกี่ยวกับการออกและจำหน่ายหุ้นกู้ของธนาคาร จากเดิมธนาคารจะออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 6 พันล้านบาท เพิ่มเป็น ไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท

รวมทั้งแก้ไขประเภทของตราสารที่จะออกจากตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 และ/หรือขั้นที่ 2 เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ทุกชนิดทุกประเภท ซึ่งการออกและเสนอขายขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของธนาคารและความจำเป็นในการใช้เงินทุน

นอกจากนี้ คณะกรรมการได้อนุมัติการขายหุ้น บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) ที่ธนาคารถือยู่ 49.99 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 10 บาทคิดเป็น 99.99% ของทุนจดทะเบียน ขายให้แก่ CIMB Securities International Pte Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นเต็มจำนวน โดย CIMB Group โดยธนาคารจะได้รับเงินค่าขายหุ้นเป็นเงินสด จำนวน 510.337 ล้านบาท

การขาย บล.ซีไอเอ็มบี จะทำให้ธนาคารรับรู้กำไรจากการขาย จำนวน 24.4 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) เพิ่มขึ้น และธนาคารสามารถจัดสรรและปรับเน้นใช้ทรัพยากรไปสู่ธุรกิจหลักที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ธนาคารบันทึกผลขาดทุนจากการลงทุนในบริษัท จากการที่มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของทางการเร็วๆนี้ อาจทำให้ บล.ซีไอเอ็มบี ต้องใช้เงินทุนใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับแผนการเติบโตและเสริมศักยภาพการแข่งขันในภาวะที่จะมีการเปิดเสรีของธุรกิจหลักทรัพย์ในปี 55 นอกจากนี้ธนาคารจะได้รับประโยชน์จากการผนวกธุรกิจให้คำปรึกษาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารได้แต่งตั้ง บริษัท เจดีพาร์ทเนอร์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการขาย บล.ซีไอเอ็มบี

ทั้งนี้ กำหนดวันประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 17 วันที่ 20 เม.ย.54 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 30 มี.ค.54 และให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 225 ของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น วันที่ 31 มี.ค.54


แท็ก (CIMBT)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ