ZEER คาดเสนอขายหุ้น IPO ทันปีนี้ แม้เลื่อนจากแผนเดิม มี.ค.-เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้ (ZEER) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทคงต้องเลื่อนออกไปจากแผนเดิมที่กำหนดไว้ในช่วง มี.ค.-เม.ย.54 เนื่องจากต้องชี้แจงข้อซักถามของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับบริษัทแม่ คือ บมจ.เอเชียโฮเต็ล(ASIA)ให้เรียบร้อยก่อน

ขั้นตอนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงข้อมูล(ไฟลิ่ง)ให้ ก.ล.ต.พิจารณา คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายใน 1-2 เดือน และยังมั่นใจว่าจะสามารถเสนอขายหุ้น IPO และพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในปีนี้

แหล่งข่าว กล่าวว่า หลังจากยื่นไฟลิ่งไปแล้ว ก.ล.ต.ต้องการให้บริษัทชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการแยกการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน ระหว่าง บมจ.เซียร์ฯ ที่บริหารศูนย์การค้า กับ บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ที่อยู่ในกลุ่มโรงแรม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะเกรงว่าจะมีการผ่องถ่ายประโยชน์ระหว่างโรงแรมกับศูนย์การค้า ขณะที่บริษัทมั่นใจว่าไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่าระเบียบหลักเกณฑ์การพิจารณาของ ก.ล.ต.ค่อนข้างเข้มงวด ดังนั้นบริษัทจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ กติกา และต้องชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของเซียร์ และบริษัทแม่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น

"ปกติบริษัทต่างๆที่ยื่น(ไฟลิ่ง)จะมีประเด็นเรื่องความสามารถทำกำไร ซึ่งเราไม่มีปัญหา แต่ติดประเด็นว่า บริษัทแม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว คุณจะมายื่นเข้าทำไม เพราะเข้าตลาดเพื่อระดมทุน คุณระดมทุนผ่านบริษัทแม่ได้อยู่แล้ว เราก็ชี้แจงว่าบริษัทแม่อยู่ในธุรกิจประเภทหนึ่ง เซียร์อยู่ในธุรกิจศูนย์การค้า"แหล่งข่าว กล่าว

อนึ่ง บมจ.เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้ มีแผนจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น โดยจะเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นของ ASIA จำนวน 18.75 ล้านหุ้น ตามสัดส่วนการถือหุ้น และเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 56.25 ล้านหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ