PTTEP ออกหุ้นกู้ 700 ล้านเหรียญฯ,ตัดจำหน่ายหลุม Moon Sinai-1 ในอียิปต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ขอแจ้งว่า บริษัท พีทีทีอีพี แคนาดา อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนซ์ จำกัด (บริษัทย่อยของปตท.สผ.) ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิให้กับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ จำนวน 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ร้อยละ 5.692 ต่อปี โดยมี ปตท.สผ. เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Standard and Poor’s และ Moody’s ที่ระดับ BBB+ และ Baa1 ตามลำดับ โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้

บริษัทฯ จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาโครงการสำรวจและผลิตต่างๆ รวมถึงใช้ในกิจการทั่วไป เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต

พร้อมกันนั้น PTTEP ยังแจ้งข้อมูลว่า บริษัท พีทีทีอีพี ซิดิ อับ เอล รามาน จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้ยุติการร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 30 ในโครงการ ซิดิ อับ เอล รามาน ออฟชอร์ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ภายหลังจากได้ดำเนินการตามภาระผูกพันเสร็จสิ้น ซึ่งการยุติการร่วมลงทุนดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ขอรายงานผลการขุดเจาะหลุมสำรวจในโครงการโรมมานา ซึ่งตั้งอยู่บนบกสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยผู้ร่วมทุนประกอบด้วย บริษัท Sipetrol International S.A. (ผู้ดำเนินการ) บริษัท พีทีทีอีพี โรมมานา จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) และบริษัท Centrica Resources Ltd. ตามสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 40, 30, และ 30 ตามลำดับ โดยได้ทำการขุดเจาะหลุมสำรวจ Moon Sinai-1 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2554 และเจาะถึงระดับความลึกที่ประมาณ 1,440 เมตร ไม่พบปิโตรเลียม จึงจะดำเนินการตัดจำหน่ายหลุมดังกล่าว ในรอบบัญชีไตรมาสที่ 1 ปี 2554 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ ปตท.สผ.ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ