SSCเผย"เป๊ปซี่"ฟ้องศาลแพ่งเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผถห.ครั้งที่ 2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสุข (SSC)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 บริษัทฯ ได้รับคำร้องลงวันที่ 14 มีนาคม 2554 ของบริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด (ผู้ร้อง) ซึ่งได้ยื่นต่อศาลแพ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ 862/2554 ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2554 และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 30 พฤษภาคม 2554

ผู้ร้องเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทฯ ในวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2554 ถือหุ้นจำนวนประมาณร้อยละ 24.94 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด (ปัจจุบันถือหุ้นประมาณร้อยละ 25.20) เป็นบริษัทย่อยของบริษัท เป๊ปซี่-โค อิงค์ (Pepsi Co Inc.) และเป็นผู้จำหน่ายวัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตน้ำอัดลม (หัวน้ำเชื้อ หรือ Concentrates) ภายใต้สัญญา Exclusive Bottling Appointment Agreement (EBA) ระหว่างบริษัทฯ กับกลุ่มเป๊ปซี่ให้กับบริษัทฯ และเป็นคู่สัญญาความร่วมมือด้านโฆษณาและการตลาด (Agreement for Cooperative Advertisingand Marketing Agreement หรือ "Co-Op") กับบริษัทฯ

ในคำร้องระบุว่าในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 วาระที่ 3 บริษัทฯ ได้นำเรื่องสองเรื่อง กล่าวคือการอนุมัติผลการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่ หรือการอนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการตามแผนธุรกิจในอนาคต มารวมพิจารณาเป็นวาระเดียว ทั้งๆ ที่ทั้งสองเรื่องไม่มีความเกี่ยวข้องกันในการจะพิจารณาว่าผู้ถือหุ้นใดเป็นผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละเรื่องหรือไม่ โดยผู้ร้องถูกตัดสิทธิจากบริษัทฯ มิให้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในวาระดังกล่าว

ทั้งนี้ วาระที่ 3 ของการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2554 นั้น เป็นวาระให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติประการใดประการหนึ่งดังนี้(1) อนุมัติให้บริษัทฯ ทำการแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับ เป๊ปซี่ โดยใช้ราคาและเงื่อนไขอันเป็นผลมาจากการเจรจา หรือ (2) อนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการตามแผนแผนธุรกิจในอนาคต

บริษัทฯ ได้รายงานมติที่ประชุมดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554 ตามสิ่งที่อ้างถึง 1. ซึ่งผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯดำเนินการตามแผนธุรกิจในอนาคต ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 99.9823 โดยไม่นับรวมหุ้นของผู้ร้อง และ Seven-Up Nederland B.V. ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของบริษัท เป๊ปซี่-โค อิงค์ (Pepsi Co Inc.) เนื่องจากเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียเป็นพิเศษ ทั้งนี้ตามความในบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 33 วรรคสอง และมาตรา 102

ผู้ร้องกล่าวอ้างในคำร้องว่า การที่ผู้ร้องถูกตัดสิทธิในการลงมติในวาระดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติกฎหมายที่อ้างถึงในวรรคก่อนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นจึงเป็นมติที่มิชอบด้วยกฎหมายและไม่มีผลผูกพันต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 ในวาระที่ 3 ทั้งสิ้น

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า สาระสำคัญของคำร้องของผู้ร้องนั้นเป็นประเด็นเดียวกับที่ผู้ร้องได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2553 และมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2553 ซึ่งบริษัทฯ ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว

อนึ่ง สำหรับความคืบหน้ากรณีที่ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ 112/2554 ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2553 และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 28 มีนาคม 2554 ว่า บริษัทฯได้ยื่นคำคัดค้านต่อศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 25 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมาโดยศาลเห็นว่าเมื่อคดีนี้มีการคัดค้านคำร้องของฝ่ายผู้ร้องศาลจึงได้กำหนดให้มีการนัดสืบพยานอย่างต่อเนื่อง จำนวน 4 วัน คือ วันที่ 6-8 และ13 กันยายน 2554

บริษัทฯ เชื่อโดยสุจริตว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนถูกต้องโดยคำนึงถึงสิทธิอันพึงมีตามกฎหมายของผู้ถือหุ้นและได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นโดยรวมแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลที่จะมีขึ้นในอนาคต หากมีความคืบหน้าที่สำคัญประการใดในเรื่องนี้ บริษัทฯ จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ลงทุนทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ