(เพิ่มเติม) บอร์ด SSC มีมติยกเลิกสัญญา Exclusive Bottling Appointment กับเป๊ปซี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสุข (SSC)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วาระพิเศษ ครั้งที่ 5/2554 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 มีมติรับทราบจากคณะทำงาน (รวมถึงที่ปรึกษา)ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการได้เจรจากับกลุ่มเป๊ปซี่ภายใต้กรอบที่กำหนดโดยมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2554 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554 มาโดยต่อเนื่อง

แม้ว่าคณะทำงานจะได้แจ้งให้เป๊ปซี่ทราบว่า บริษัทฯไม่สามารถลงนามในสัญญาที่ไม่เป็นไปตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้ ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 อันเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องลงนามในสัญญาตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทฯ ได้รับสัญญา Exclusive Bottling Appointment ฉบับใหม่ ซึ่งลงนามโดยเป๊ปซี่ โดยเป๊ปซี่แจ้งให้บริษัทฯ ลงนามแต่สัญญาดังกล่าวมีเนื้อหาที่สำคัญหลายประการที่ไม่ถูกต้องตรงกันกับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทฯจึงไม่สามารถร่วมลงนามได้ จึงถือว่าการลงนามในสัญญาดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2554 บริษัทฯ จึงต้องบอกเลิกสัญญากับเป๊ปซี่ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น

ดังนั้น คณะกรรมการจึงมีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ ดำเนินการยกเลิกสัญญา Exclusive Bottling Appointment ฉบับวันที่ 1 มกราคม 2541 ระหว่างบริษัทฯ กับกลุ่มเป๊ปซี่ และมอบหมายให้ประธานคณะกรรมการบริหารมีหนังสือบอกกล่าวเลิกสัญญาโดยทันที โดยให้การเลิกสัญญามีผลในวันครบกำหนดระยะเวลา 12 เดือนปฎิทินนับจากวันที่บอกกล่าว

พร้อมทั้ง เห็นสมควรให้รายงานการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาระหว่างบริษัทฯ และเป๊ปซี่ให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นรับทราบและให้ความเห็นชอบกับการดำเนินการดังกล่าว จึงมีมติให้เพิ่มวาระ โดยกำหนดเป็นวาระที่ 2 ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2554

ทั้งนี้ การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาระหว่างบริษัทฯ และเป๊ปซี่ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจในอนาคต (Future Business Plan)ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยอีกส่วนหนึ่งคือ แผนการดำเนินธุรกิจซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

-การขยายตลาดเครื่องดื่มที่มิใช่น้ำอัดลม โดยการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาดภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ หรือการเข้าซื้อกิจการที่มีผลิตภัณฑ์หรือเครื่องหมายการค้าที่ประสบความสำเร็จในตลาดอยู่แล้ว

-การลงทุนเพิ่มสายการผลิตน้ำดื่มคริสตัลเพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของน้ำดื่ม

-การเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกเหนือจากสินค้าประเภทเครื่องดื่ม

-การเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้เครื่องหมายการค้าอื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจาแก้ไขสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับเป๊ปซี่

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการใหม่แทนกรรมการที่ออกตามวาระและแทนกรรมการที่ลาออก โดยข้อบังคับของบริษัทฯ ข้อ 14 กำหนดให้กรรมการออกจากตำแหน่งจำนวนหนึ่งในสามในการประชุมสามัญประจำปี โดยรายนามกรรมการที่ต้องพ้นจากตำแหน่งตามวาระในปีนี้ ได้แก่

          (1)          ร.ต.อ.ประสิทธิ์ ตัณฑเศรษฐี                     ประธานกรรมการและกรรมการอิสระ
          (2)          นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ                                รองประธานกรรมการ กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ
          (3)          ศาสตราจารย์คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์       กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ
          (4)          นายจักรกฤษณ์ บุลสุข                              กรรมการ
          (5)          นายสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์                      กรรมการ (ได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ)

นอกจากนี้ยังมีกรรมการที่ลาออกอีก 1 ท่าน คือ นายจอห์น วิลเลี่ยม แฮนค็อค กรรมการอิสระและประธานคณะกรรมการสรรหาและกำกับดูแลกิจการ

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเสียงข้างมาก เห็นสมควรให้นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาแต่งตั้งบุคคลดังมีรายนามต่อไปนี้เข้าเป็นกรรมการแทนกรรมการที่ต้องออกตามวาระและกรรมการที่ลาออก

          (1)          นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ                                กรรมการอิสระ
          (2)          ศาสตราจารย์คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์      กรรมการอิสระ
          (3)          ศาสตราจารย์พิเศษเรวัติ ฉ่ำเฉลิม               กรรมการอิสระ
          (4)          ดร.วิษณุ เครืองาม                                  กรรมการ
          (5)          นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย                             กรรมการ
          (6)          นายรังสรรค์ ธรรมมณีวงศ์                         กรรมการ

บุคคลในลำดับที่ (1) และ (2) ข้างต้น เป็นกรรมการปัจจุบันของบริษัทฯ ที่คณะกรรมการมีมติเห็นสมควรให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งไปอีกวาระหนึ่ง ทั้งนี้ บริษัท เอส เอส เนชั่นแนล โลจิสติกส์ จำกัด (SSNL ) ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ซึ่งถือหุ้นประมาณร้อยละ 32.60 ได้แจ้งว่าสนับสนุนการให้กรรมการทั้งสองท่านกลับเข้าดำรงตำแหน่งเช่นกัน สำหรับลำดับที่ (3) - (6) เป็นบุคคลที่ SSNL เป็นผู้เสนอ

อนึ่ง บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 25.20 (และหากนับรวมหุ้นของ Seven-Up Nederland B.V.ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเป๊ปซี่ด้วยกัน ถือหุ้นรวมร้อยละ 41.54) ได้เสนอบุคคล 6 รายเข้าเป็นกรรมการตามรายชื่อดังนี้พนักงานของ PepsiCo เพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการ

          (1)          Mr. Ian Tetro
          (2)          Mr. Malcolm Thompson
          (3)          นายทรงยศ เรืองสกุลราช

บุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ

          (1)          Mr. William Raper
          (2)          Mr. David Terrant
          (3)          Mr. Howard Bryant

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะได้นำส่งรายชื่อและข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมกับหนังสือนัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2554 ให้กับผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ