TMB คงเป้าสินเชื่อปีนี้โตกว่า 10% หลังไตรมาสแรกทำได้ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ในปี 54 ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อเติบโตมากกว่า 10% หากเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีในอัตรา 4% โดยในไตรมาส 1/54 การปล่อยสินเชื่อเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งสินเชื่อ Corporate และสินเชื่อ SME ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/54 การปล่อยสินเชื่อน่าจะเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

"ไตรมาส 1 เราก็มีดีลใหญ่ทั้ง BIGC และ สินเชื่อ Corporate และ SMEs ก็โตขึ้น...สิ่งที่เรามองคือสินเชื่อโตในทุก segment วางกลยุทธ cross sale-cross segment เป็นสิ่งที่เราเริ่มทำ ตอบโจทย์และบริหารลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นทั้ง segment โดยให้ธุรกิจเชื่อมโยงกันหมด" นายบุญทักษ์ กล่าว

สำหรับ NIM ในปี 54 ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นอีก 0.20-0.30% จากสิ้นปี 53 อยู่ที่ 2.3% และวางเป้าหมายให้ NIM อยู่ในระดับเดียวกับตลาดที่อยู่ 3.5% ภายใน 3-5 ปี ซึ่งการวางเป้าหมายเพิ่ม NIM ไม่มาก เพราะอยู่ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่ดี เพราะหากพอร์ตสินเชื่อที่มี NIM สูง เช่น สินเชื่อเช่าซื้อจะมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมตั้งเป้าเติบโต 10-20% จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 30% ของรายได้รวม

ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตั้งเป้าลดลงเหลือ 5-6% ภายในปีนี้ จากสิ้นปี 53 อยู่ที่ 7.7% โดยเป็นการบริหาร NPL และมาจากพอร์ตสินเชื่อที่เติบโตมากขึ้น

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อลูกค้าของธนาคารในจำนวนหนึ่ง ซึ่งธนาคารได้วางมาตรการให้ความช่วยเหลือแล้ว และเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส 2/54 และการเกิด NPL เพิ่มขึ้น เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตได้ดี และราคาสินค้าเกษตรยังมีราคาดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ