KBANK บุกสินเชื่อกลุ่มโรงไฟฟ้าเตรียมปล่อยกู้ 1 แสนลบ.ภายใน 3ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 ปีนี้ (ปี 54-56) ธนาคารมีดีลการปล่อยสินเชื่อขนาดใหญ่ในธุรกิจสร้างโรงไฟฟ้า วงเงินรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท จากช่วงที่ผ่านมาธนาคารปล่อยสินเชื่อเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าไปแล้วประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งตามแผนการพัฒนาระบบไฟฟ้าของไทยในระย 20 ปีข้างหน้า พบว่ามีโครงการสร้างโรงไฟฟ้ามากถึง 40 โครงการ และธนาคาถือเป็นผู้นำตลาดในการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มนี้

นอกจากนี้ ยังมีดีลขนาดใหญ่ของการควบรวมกิจการ เช่นในเครือของ บมจ.ปตท. (PTT) รวมถึงโครงการไซยะบุรี แม้ขณะนี้จะมีการคัดค้านกันอยู่ แต่เชื่อว่าในที่สุดโครงการยังต้องเดินหน้าต่อไป

"ดีลใหญ่ที่อยู่ใน pipe line ตอนนี้จะเป็นเรื่องโรงไฟฟ้า ซึ่งเราเป็นผู้นำตลาด ขนาดสินเชื่อ หากเป็นโรงไฟฟ้า SPP ขนาด 90 เมกกะวัตต์ มีวงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท เป็นซินดิเคทโลน แต่เราเป็น Lead และเฉพาะของแบงก์เองปล่อยกู้โรงไฟฟ้าใน 3 ปี มีวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท" นายปรีดี กล่าว

สำหรับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 1/54 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และแนวโน้มไตรมาส 2/54 เชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง โดยทั้งปี ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อเติบโตที่ 7-9% แต่ยอมรับว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงที่อยู่นอกเหนือการควบคุมในเรื่องของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์ในประเทศตะวันออกกลาง ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน ปัญหาภัยพิบัติของญี่ปุ่น ทำให้การปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะเน้นเชิงคุณภาพเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ