SGP เผยคนแห่ใช้ก๊าซดันขายในปท.เกินคาด ใกล้ปรับเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลส์(SGP)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า คาดว่ายอดขายก๊าซในประเทศปี 54 จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 15% จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะเติบโตในระดับ 11-12% และสูงขึ้นจากปีก่อนที่เติบโตในระดับ 9% หลังจากราคาน้ำมันในช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนหันมาใช้ก๊าซมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ประเด็นดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บริษัทเตรียมปรับเป้าการเติบโตรายได้ในปี 54 มากกว่า 40% ประกอบกับในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจในจีนเข้ามาด้วย โดยคาดว่าการเจรจาซื้อกิจการบริษัท เชฟรอน โอเชี่ยนแก๊ส แอนด์ เอ็นเนอร์จี้ (COGEL) ซึ่งเป็นคลังเก็บก๊าซขนาด 1 แสนตัน จะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 2/54 หลังจากล่าช้ามาตั้งแต่ปลายปี 53 เนื่องจากติดปัญหาทางฝั่งจีน เมื่อการซื้อกิจการสำเร็จก็จะสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/54

"ตอนนี้รายได้เราโตได้ 40%ได้สบายๆแล้ว ตอนนี้กำลังดูตัวเลขเพื่อทบทวนใหม่...แนวโน้มรายได้ไตรมาส 1/54 ยังบอกไม่ได้ แต่เป็นช่วงที่เราได้รับรู้รายได้จากการซื้อ บริษัท BP Zhuhai LPG แล้ว และปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทมีรายได้ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด" นางสาวจินตณา กล่าว

นางสาวจินตณา ยังกล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนงานที่จะเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศเพิ่มเติม ทั้งที่ประเทศฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย แต่ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

และในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 2,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อกิจการ COGEL จำนวน 1,500 ล้านบาท และอีก 1,000 ล้านบาท ใช้ก่อสร้างท่าเรือสุขสวัสดิ์และขยายคลังก๊าซ LPG ซึ่งส่วนนี้จะมีส่วนผลักดันรายได้ของบริษัทให้สูงขึ้นด้วย

นางสาวจินตณา กล่าวว่า บริษัทยังมีแผนการออกหุ้นกู้ โดยอยู่ระหว่างการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ส่วนวงเงินและช่วงเวลาเสนอขายขอรอจังหวะที่เหมาะสมก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ