SAT ยอมรับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นลดการผลิตกระทบรายได้ รอประเมินผลทุกเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระยุทธ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากการที่ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นประกาศลดกำลังการผลิตลง 50% ซึ่งทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตรายใหญ่ ต้องชะลอลง 1-3 เดือน แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อรายได้ของบริษัทในปีนี้ได้ โดยจะต้องติดตามสถานการณ์ทุกเดือน

"ตอนนี้มี 2 ผู้ผลิตรายใหญ่ทีชะลอคำสั่งซื้อ 1-2 เดือน แต่ทางมิตซูบิชิ ยังไม่ลดการผลิต ตอนนี้เรายังประเมินไม่ได้ว่ามีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเป็นแค่ 1-2 เดือน อาจกระทบไม่มาก แต่หากชะลอไป 3-4 เดือน หรือ มากถึง 5-6 เดือน กระทบแน่นอน ตอนนี้เราต้องตามข้อมูลจากลูกค้าเป็นเดือนต่อเดือน" นายวีระยุทธ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจากญี่ปุ่นรายอื่น จะมีคำสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท เนื่องจากยังมีความต้องการสินค้าอยู่ แม้บริษัทผู้ผลิตรายใหญ่มีการประกาศลดกำลังการผลิต ซึ่งส่วนนี้น่าจะช่วยชดเชยยอดขายที่ชะลอลงจากลูกค้ารายใหญ่ได้บ้าง

อย่างไรก็ตามในขณะนี้บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ทั้งปีเติบโตที่ 12-15% คิดเป็นรายได้ 7,200-7,300 ล้านบาท แต่จะมีการทบทวนเป้าหมายอีกครั้งในช่วงกลางปี โดยรอผลการประเมินผลกระทบจากการชะลอผลิตรถยนต์ของค่ายรถยนต์ต่างๆ ซึ่งยอมรับว่ายอดผลิตรถยนต์ในประเทศในปีนี้ คงต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ที่ 1.8 ล้านคันอย่างแน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ในปัจจบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายจากค่ายรถยนต์โตโยต้าประมาณ 20% ฮอนด้า 10% มิตซูบิชิ 30% ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นๆ

นายวีระยุทธ กล่าวถึงการเจรจาลงทุนในประเทศอินเดียว่า มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะมีการตกลงร่วมทุนกับพันธมิตรในอินเดียได้ในเดือน มิ.ย.54 ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นการตกลงช่วยเหลือด้านธุรกิจซึ่งกันและกัน และหลังจากนั้นจะมีการสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนยายนต์ในอินเดีย คาดว่าใช้เวลาก่อสร้าง 1-2 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดวงเงินร่วมลงทุน

นอกจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายตลาดไปยังประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูลเท่านั้น ยังไม่มีการเจรจาร่วมลงทุนกับพันธมิตรรายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ