TPOLY ตั้งบ.ย่อยทำธุรกิจอสังหาฯ-โรงไฟฟ้า, ปิดบ.ย่อยในกัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จันทร์พลังศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2554 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554 ได้มีมติอนุมัติในหลักการเบื้องต้นให้ TPOLY เข้าลงทุนในการจัดตั้งบริษัทย่อย บริษัท ทีโพลี่ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ภายในเดือนพฤษภาคม 2554 โดยลงทุนหุ้นสามัญ 99,990 หุ้น หุ้นละ 100 บาท เป็นเงินลงทุน 9,999,000 บาท คิดเป็นการถือหุ้น ร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน

โดยบริษัท ทีโพลี่ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ประกอบธุรกิจ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซื้อขายที่ดิน พัฒนาโครงการจัดสรร รับจำนำจำนอง ทุนจดทะเบียนและทุนเรียกชาระ 10 ล้าน จำนวนหุ้นสามัญ 100,000 หุ้น มูลค่าหุ้น 100 บาทต่อหุ้นฐานะของบริษัท ทีโพลี่ พร็อพเพอร์ตี้ เป็นบริษัทย่อยโดยตรงของ TPOLY

และอนุมัติลงทุนในบริษัทที่จัดตั้งใหม่ ชื่อ บริษัท ช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ จำกัด ภายในเดือน มิถุนายน 2554 มูลค่าเงินลงทุน 130 ล้านบาท สัดส่วนของการถือหุ้น ร้อยละ 65 ของทุนจดทะเบียน และมีผู้ลงทุนจากประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตกระแสไฟฟ้า ถือหุ้น ร้อยละ20 และ บริษัท VSPP Consultant ถือหุ้น ร้อยละ 15

บริษัท ช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ จำกัด ประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า สถานที่ตั้ง ตำบลนาโพธิ์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท จำนวนหุ้นสามัญ 20 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้น 10 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ผู้ลงทุนจากเยอมรัน เป็นบริษัทผู้ผลิตกระแสไฟฟ้า ของประเทศ เยอรมัน อีกทั้งยังคงเป็นผู้ดาเนินธุรกิจการซื้อขาย คาร์บอนเครดิตโดยตรง ซึ่งจะส่งผลให้โครงการนี้สามารถขาย คาร์บอนเครดิตได้โดยง่ายเนื่องจากทาง บริษัทดังกล่าว เป็นผู้ซื้อโดยตร ส่วน VSPP Consultant เป็นบริษัทที่มีประสบการในการควบคุมงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวะมวล ขนาดไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ อีกทั้งทางบริษัท ยังมีประสบการณ์ในการเดินเครื่องและซ่อมบารุงโรงไฟฟ้าชีวะมวลทั้งขนาดต่ากว่า 10 เมกะวัตต์ และมากกว่า 10 เมกะวัตต์ ซึ่งทางกลุ่มนาย วรรธนะ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ได้ทางานอยู่กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทางภาคใต้เป็นเวลา19 ปี โดย

โครงการช้างแรกนี้ ทางบริษัท VSPP จะเป็นบริษัทที่ปรึกษาให้กับโครงการในช่วงการก่อสร้าง และหลังจากที่การก่อสร้างเสร็จสิ้น ทางบริษัท VSPP เป็นผู้เดินเครื่อง ซ่อมบารุง และ จัดหาเชื้อเพลิง โดยมีสัญญาการว่าจ้าง 3 ปีนับตั้งแต่โรงการเริ่มขายไฟฟ้า

สำหรับวัตถุประสงค์ในการลงทุน เพื่อเพิ่มรายได้และกาไรสุทธิให้บริษัทฯ และเพิ่มกระแสเงินสดที่มั่นคงให้กับบริษัทฯในระยะยาว เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้านั้นได้รับสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้าระยะยาวเป็นเวลา 25 ปี ต่อเนื่องอัตโนมัติทุกๆ 5 ปี โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังมีมติอนุมัติการจดสาขาของบริษัทเพิ่ม ณ สถานที่ เลขที่ 106 หมู่ที่ 10 ถนนนาเกลือ ตาบลบานา อาเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 94000 เพื่อใช้เป็นสถานประกอบการของบริษัท

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติปิด Thai Polycons (Cambodia) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จดทะเบียนในประเทศกัมพูชา มีทุนจดทะเบียน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง Thai Polycons (Cambodia) Co., Ltd. เพื่อดาเนินการรับเหมาก่อสร้างโครงการ Royal Phnom Penh Hospital โดยในปัจจุบันบริษัทฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวจนแล้วเสร็จ และหมดระยะเวลาค้ำประกันผลงานแล้วใน ไตรมาสที่ 1 ปี 2554 จึงปิดบริษัท ไทยโพลีคอนส์ (กัมพูชา) จำกัด (บริษัทย่อย) ทั้งนี้การปิดบริษัทดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2554 เนื่องจากต้องพิจารณาสถานการณ์ระหว่างประเทศ อีกครั้งหนึ่งเนื่องจากขณะนี้ยังมีความไม่แน่นอนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ