UOBKH รับโอนธุรกิจหลักทรัพย์จากUS-ทำเทนเดอร์ฯ มูลค่าไม่เกิน 1.88 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิคเตอร์ ยูน ตั๊ค ซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) หรือ UOBKH เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทฯ เข้ารับโอนธุรกิจหลักทรัพย์จากบล.ยูไนเต็ด (US) ซึ่งรวมถึง สิทธิ ประโยชน์และผลประโยชน์ ที่จะได้มา จะจ้าง หรือจะทำสัญญา เกี่ยวกับการให้บริการเป็นการเฉพาะของเจ้าหน้าที่การตลาด ทรัพย์สินใด สิทธิการเช่าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทรัพย์สินในรูปของเงินสด ลูกหนี้การค้า และหนี้สินอื่น ๆของยูไนเต็ด ทั้งนี้ภายใต้บังคับของข้อตกลงและเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายทรัพย์สินที่จะลงนามร่วมกันระหว่างบริษัทฯ และยูไนเต็ด

ในการดำเนินการรับโอนทรัพย์สินดังกล่าว บริษัทฯ ประสงค์จะให้สิทธิในการออกจากบริษัทอย่างเป็นธรรม (fair exit) แก่ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของยูไนเต็ดทุกราย จึงอนุมัติให้เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของยูไนเต็ดโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer (VTO)) ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขบังคับก่อนและเหตุแห่งการยกเลิกการทำ VTO ตามที่ระบุไว้ในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัทตกลงจะเข้ารับโอนธุรกิจจากยูไนเต็ด ซึ่งการรับโอนธุรกิจดังกล่าวมีมูลค่าไม่เกิน 942 ล้านบาท ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 ภายใต้เงื่อนไขในการปรับราคาตามที่กำหนดในสัญญาซื้อทรัพย์สิน

นอกจากนี้ บริษัท ประสงค์ที่จะให้สิทธิในการออกจากยูไนเต็ดอย่างเป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของยูไนเต็ดทุกราย โดยบริษัทกำหนดราคาเสนอซื้อหุ้นเท่ากับ 5.58 บาทต่อหุ้น และราคาเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของกิจการมีมูลค่าไม่เกิน 942 ล้านบาท

รวมทั้งบริษัทตกลงจะจัดสรรผลประโยชน์ของยูไนเต็ดที่ได้จากการเป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่บริษัทจะได้รับในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นของยูไนเต็ดภายหลังจากการแปรรูปตลดาหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้แก่ผู้ถือหุ้นของยูไนเต็ดที่ตกลงตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์แต่ละราย ซึ่งผลประโยชน์ที่เกิดจากการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นจะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นของยูไนเต็ดเฉพาะในกรณีที่การแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเกิดขึ้น และบริษัทไดรับผลประโยชน์จากการแปรรูปดังกล่าวภายใน 2 ปีนับแต่วันที่การทำ VTO เสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ มูลค่าราวมของรายการรับโอนธุรกิจและการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะมีมูลค่าไม่เกิน 1,884 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงผลประโยชน์จากการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทจะดำเนินการชำระด้วยเงินสด ที่มาจากเงินทุนของบริษัท

บริษัทเชื่อว่าการรับโอนหุ้นธุรกิจจะส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์ ที่จะเป็นการขยายฐานการขายและลูกค้าของบริษัท และเป็นการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยให้แก่บริษัท ซึ่งบริษัทประสงค์จะรวมธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของยูไนเต็ดและของบริษัท เข้าด้วยกันภายหลังการรับโอนธุรกิจที่จะมี Economic of Scale ที่มากขึ้น

ทั้งนี้ กำหนดให้วันที่ 23 มิถุนายน 2554 เป็นวันกำหนดสิทธิผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (Record Date) ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรา 225 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 24 มิถุนายน 2554

และอนุมัติให้กำหนดวันและวาระการประชุมสำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2554 ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคม 2554 เวลา 10.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ