BWG ไม่ห่วงศาลแพ่งคดีสวล.รับโอนคดีชาวบ้านฟ้องร้อง ระบุเป็นเรื่องเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ (BWG) เปิดเผยว่า ไม่เป็นห่วงกรณีที่ศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อมรับโอนคดีที่เกษตรกร จ.สระบุรียื่นฟ้องบริษัท เนื่องจากเป็นคนกลุ่มเดิมที่เคยฟ้องร้องในเรื่องเดียวกันนี้มาแล้ว และศาลปกครองกลางได้เคยพิพากษายกฟ้องมาแล้วเช่นเดียวกัน

"ผมไม่รู้สึกกังวลกับเรื่องที่ถูกฟ้องร้องครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องเดียวกับที่เคยถูกฟ้องในครั้งที่ผ่านมา คือ เรื่องที่กล่าวหาว่าบริษัทฯ ประกอบกิจการแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัยของชาวบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว และที่ผ่านมาศาลปกครองกลางก็ได้พิพากษายกฟ้องไปแล้ว ดังนั้นถึงแม้จะนำมาฟ้องใหม่ในคดีแพ่งก็ตาม แต่ในเมื่อเนื้อหาที่ฟ้องร้องและข้อเท็จจริงเป็นข้อมูลเดียวกัน ก็ไม่น่าจะมีอะไรจะต้องกังวล" นายสุวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าปัจจุบันศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรมของบริษัท ในจังหวัดสระบุรีไม่ได้ก่อผลกระทบต่อสุขภาพของราษฎร และสิ่งแวดล้อมใดๆ เพราะหน่วยงานภาครัฐที่ได้เข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่องไม่ได้มีคำสั่งให้บริษัทฯ ต้องปรับปรุงหรือแก้ไขแต่อย่างใด นอกจากนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ ก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามที่ระบุไว้ใน EIA อย่างต่อเนื่องด้วย

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการปรับปรุงและพัฒนาการประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องได้มากยิ่งขึ้นซึ่งที่ผ่านมาศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรมของบริษัทฯ ได้รับใบรับรองตามมาตรฐานสากล ทั้ง ISO9000 ISO14000 และล่าสุดยังได้รับรองมาตรฐานด้าน ISO18000 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐาน ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอีกด้วย

ด้านนายธีระพล สังสกฤษ ที่ปรึกษากฎหมาย BWG กล่าวว่า กลุ่มบุคคลที่ฟ้องต่อศาลแพ่งในคดีนี้ เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกันกับที่ฟ้องในคดีศาลปกครองกลางโดยได้นำเอาข้อเท็จจริงเดิมที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้วนั้นมาเป็นมูลเหตุในการฟ้องคดีแพ่งอีก เชื่อว่าศาลแพ่งน่าจะมีคำพิพากษาในทางเดียวกัน ประกอบกับศาลปกครองกลางได้เคยมีคำวินิจฉัยแล้วว่ายังไม่ปรากฏหลักฐานยืนยันว่าการประกอบกิจการของบริษัทฯ ที่ผ่านมาได้กระทำการฝ่าฝืนกฏหมาย ก่อให้เกิดมลพิษ หรือสร้างเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ชุมชนข้างเคียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ