THCOM จับมือ"นีลสัน"ทำผลสำรวจเรทติ้งทีวีดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทฯโดย นางนงลักษณ์ พินัยนิติศาสตร์ กรรมการผู้อำนวยการ และนาย สินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือในการจัดทำผลสำรวจความนิยมในการรับชมช่องรายการโทรทัศน์หรือทีวีเรตติ้งสำหรับลูกค้าในประเทศที่ใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมประเภทส่งถึงบ้านผู้รับโดยตรง (Direct-to-Home)

นางนงลักษณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทฯเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมเพื่อการออกอากาศโทรทัศน์มาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี จึงต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานของลูกค้า โดยในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าแนวโน้มการรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากมีการขยายโอกาสในการออกอากาศโทรทัศน์ของผู้จัดทำรายการรายใหม่ๆเข้ามาในตลาด แนวโน้มการจัดทำรายการโทรทัศน์ที่มีการเจาะเฉพาะกลุ่มผู้ชมมากขึ้น นอกจากนี้ อุปกรณ์จานดาวเทียมก็มีราคาถูกลง บวกกับฐานลูกค้ารับชมโทรทัศน์ในต่างจังหวัดมีการขยายตัวเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯจึงเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการจัดทำทีวีเร็ตติ้งดังกล่าว เพื่อช่วยสนับสนุนส่งเสริมลูกค้าในการวางแผนการตลาด การขายair-time รวมถึงการวางผังรายการที่เหมาะสมกับช่วงเวลาและความสนใจของลูกค้าแต่ละกลุ่ม บริษัทฯจึงร่วมมือกับบริษัท นีลเซ็นในการจัดทำเร็ตติ้ง ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ เม.ย.54

ผลสำรวจทีวีเรตติ้งของช่องรายการโทรทัศน์บนดาวเทียมไทยคม จะประกอบไปด้วยข้อมูลที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ชมเฉลี่ยในแต่ละนาทีของแต่ละช่องรายการ (TVR) ข้อมูลการจัดลำดับความนิยมในการรับชม (Ranking) และข้อมูลจำนวนผู้ชมทั้งหมดที่ชมช่องรายการต่อวัน (Reach) เป็นต้น

“บริษัทฯมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนการออกอากาศโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมให้มีรายการที่หลาก หลาย เพื่อประโยชน์แก่ผู้รับชมทางบ้าน นอกจากนี้ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมยังเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดที่ลูกค้าจะได้รับชมรายการด้วยคุณภาพทั้งภาพและเสียงคมชัดและสามารถรับชมโทรทัศน์ได้ไม่ว่าจะอยู่ ณ พื้นที่ใดของประเทศก็ตาม" นางนงลักษณ์ กล่าว

ด้านนายสินธุ์ กล่าวว่า แนวโน้มของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมกำลังมาแรงเพราะผู้ชมมีรายการให้เลือกรับชมหลากหลายตามความชอบของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ ฐานผู้ชมก็มีการขยายไปยังต่างจังหวัดหรือในพื้นที่ห่างไกลเพิ่มมากขึ้นเพราะพื้นที่ให้บริการของดาวเทียมครอบคลุมทั่วประเทศ

และการที่ผู้ให้บริการดาวเทียมคือบมจ.ไทยคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำเร็ตติ้งโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมย่อมส่งผลดีแก่กลุ่มลูกค้าทั้งเจ้าของรายและผู้ชมทางบ้าน เพราะนอกจากจะมีความน่าเชื่อถือในแง่ของความเป็นกลางที่ไม่ได้สนับสนุนช่องโทรทัศน์ใดโดยเฉพาะแล้ว ผู้ชมทางบ้านก็จะรับประโยชน์ในแง่ที่เจ้าของรายการมีการปรับปรุงการนำเสนอรายการที่สามารถชนะใจผู้ชมทางบ้านได้ โดยอาศัยเรตติ้งเป็นเกณฑ์พิจารณา รวมทั้งเรื่องของเม็ดเงินค่าโฆษณาที่จะมีเข้ามาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ