(เพิ่มเติม) RATCH เซ็นสัญญาร่วมถือหุ้นโรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย เดินเครื่องปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทและผู้ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ลงนามในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นเพื่อพัฒนาโครงการฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 54

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH (ร้อยละ 25) SK Engineering & Construction Company Limited (ร้อยละ 26) Korea Western Power Company Limited (ร้อยละ 25) และรัฐบาล สปป. ลาว (ร้อยละ 24) ตั้งอยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 390 เมกะวัตต์ มีกำหนดการ เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2561

นายนพพล กล่าวว่า บริษัทฯ ลงทุนในส่วนทุนโครงการเซเปียน เซน้ำน้อย เป็นเงินประมาณ 2,025 ล้านบาท ส่วนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่ระหว่างการเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่าจะสามารถสรุปข้อตกลงได้ในปลายปีนี้

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อย เป็นการพัฒนาภายใต้กรอบความร่วมมือการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าระหว่างไทยกับสปป.ลาว ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าจำหน่ายแก่ กฟผ. เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย

ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยปี 2010 ได้กำหนดให้โครงการเซเปียน เซน้ำน้อย ผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในปี 2561 โดยจะเชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ขนาด 500 กิโลโวลท์ (kV.) ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งโครงการนี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจโครงสร้างราคาซื้อขายไฟฟ้า(Tariff MOU) กับ กฟผ. เมื่อเดือน ส.ค.53

ทั้งนี้ การขยายการลงทุนในโครกงารเซเปียน เซน้ำน้แย ส่งผลให้กำลังผลิตติดตั้งของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 5,648 เมกะวัตต์ เมื่อรวมกำลังผลิตจากสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการต่างๆ ที่บริษัทฯ เข้าไปดำเนินการและพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ