KBANK ร่วม"ชไนเดอร์"เปิดตัวสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงาน เป้า 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ชไนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานชั้นนำในไทยพร้อมสานต่อแนวคิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมร่วมเปิดตัวโครงการ“สินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย" เพื่อสนับสนุนการลงทุนในโครงการจัดการด้านพลังงานให้มีประสิทธิภาพ คาดว่าจะสามารถให้การสนับสนุนสินเชื่อในโครงการดังกล่าวประมาณ 3,000 ล้านบาท

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส KBANK กล่าวว่า ธนาคารจะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการรับประกันการประหยัดพลังงาน ด้วยโปรแกรมสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย (K-Energy Saving Guarantee Program) ที่ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 100% ของเงินลงทุนทั้งหมดของโครงการ ระยะเวลาผ่อนชำระ 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ใน 6 เดือนแรก และอัตราดอกเบี้ย MLR-1% ในเดือนที่ 7-18 หลังจากนั้นจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ปกติของธนาคาร ให้กับผู้ประกอบการที่สมัครขอใช้สินเชื่อภายใน 31 ธันวาคม 2554 นี้

สินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย ให้การสนับสนุนทั้งวงเงินกู้ระยะยาว และวงเงินลิสซิ่งหรือเช่าซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ (K-Equipment Financing) จากบริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปลงทุนพัฒนาระบบจัดการด้านพลังงานของบริษัท ให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และเป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อมและการใช้พลังงานของประเทศโดยรวม

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นการขานรับกับนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมเรื่องการประหยัดพลังงานในปัจจุบันแล้ว การร่วมมือในครั้งนี้ยังถือเป็นการเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว และส่งผลต่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศในภาวะวิกฤติการณ์ด้านราคาพลังงานที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายอีริค รอนโดแลท รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจไฟฟ้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จำกัด ได้ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการทางธุรกิจในประเทศไทยต่างมีแนวโน้มที่หันมาให้ความสนใจในการใช้โซลูชั่นเพื่อการประหยัดพลังงานเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงธุรกิจมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนที่ต้องสูญเสียไปจากการใช้พลังงานในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้รับความไว้วางใจจากธนาคารให้สามารถวิเคราะห์และรับประกันความเสี่ยงด้านพลังงานในการทำสินเชื่อ ซึ่งชไนเดอร์ อิเล็คทริค จะรับประกันผลการประหยัดพลังงานที่ได้จากการลงทุนในโครงการ ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจได้ว่าผลการประหยัดพลังงานที่ได้จากการลงทุนในโครงการจะเป็นแหล่งที่มาหลักของการชำระคืนเงินกู้ และถือเป็นลดความเสี่ยงจากการดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ