IFA แนะผถห.WAVE ไม่อนุมัติซื้อหุ้นเพิ่มทุน TSE เกิน 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2011 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)แจ้งเตือนผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูล บมจ เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (WAVE) เนื่องจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA)และคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่าผู้ถือหุ้น WAVE ไม่ควรอนุมัติซื้อหุ้นเพิ่มทุนเกินกว่า 25% ใน บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (TSE) ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินและรายการเกี่ยวโยงกัน

TSE ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนจากแสงอาทิตย์ในระบบรางรวมแสง (พาราโบลิค) จะเพิ่มทุนจาก 320 ล้านบาท เป็น 1,365 ล้านบาท โดยการออกหุ้นเพิ่มทุน 104.50 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 10 บาท (ราคาพาร์) รวม 1,045 ล้านบาท โดยปัจจุบัน WAVE ถือหุ้น TSE 10% ของทุนจดทะเบียน ทั้งนี้ IFA และคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่าผู้ถือหุ้น WAVE ไม่ควรอนุมัติซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TSE เกินกว่า 25% เนื่องจากการใช้เงินทุนหมุนเวียนร่วมกับการกู้เงินเพื่อมาซื้อหุ้นดังกล่าวจะทำให้ WAVE ขาดสภาพคล่องหรือมีเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจหลักมีภาระชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงจำกัดโอกาสลงทุนในธุรกิจอื่นที่อาจมีศักยภาพดีกว่า

และการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TSE ตามสัดส่วนเดิมที่ 10% คณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นเพิ่มเติมจาก IFA ว่าควรลงทุนเมื่อมีความชัดเจนของผลประกอบการที่เป็นไปตามแผนงานของโครงการโรงไฟฟ้า TSE-1 รวมทั้งให้เริ่มมีการจัดวางระบบควบคุมภายในของ TSE ด้วย

สำหรับการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เกินกว่า 10% แต่ไม่เกิน 25% มีความเห็นว่ายังไม่ควรลงทุนจนกว่าจะได้รับความชัดเจนดังกล่าวข้างต้นและมีความเห็นสอดคล้องกับ IFA ว่า WAVE ควรทำสัญญากับบริษัท พี.เอ็ม.เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PME) ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TSE เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของ WAVE ในการเข้าลงทุนด้วย

ตลท.จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ WAVE โปรดศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบและเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาวาระการลงทุนดังกล่าวในวันที่ 8 กรกฎาคม 2554

อนึ่งคณะกรรมการ WAVE มีมติเรื่องการเข้าลงทุนใน TSE ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินและรายการเกี่ยวโยง เป็น 3 กรณีดังนี้

กรณีที่ 1 อนุมัติให้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิมคือ 10% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นเงินลงทุน 104.50 ล้านบาท

กรณีที่ 2 อนุมัติให้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วนที่เกินกว่า 10% แต่ไม่เกิน 25% ของทุนจดทะเบียน และเมื่อรวมกับเงินลงทุนกรณีที่ 1 จะคิดเป็นเงินลงทุนไม่เกิน 309.25 ล้านบาท

กรณีที่ 3 เสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วนที่เกินกว่า 25% แต่ไม่เกิน 35% ของทุนจดทะเบียน และเมื่อรวมกับเงินลงทุนกรณีที่ 1 และ 2 จะคิดเป็นเงินลงทุนไม่เกิน 445.75 ล้านบาท

โดยWAVE ได้แต่งตั้งบริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด เป็น IFA เพื่อแสดงความเห็นต่อผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ