CPF ตั้งบ.ร่วมทุนในโปรตุเกสแปรรูปกุ้ง-อาหารทะเล,เพิ่มทุนบ.ลูกในรัสเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 13, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมลงทุนโดยบริษัทย่อนใน CPF Portugal S.A. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศโปรตุเกส ดำเนินธุรกิจแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล รวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องในประเทศโปรตุเกส คาดว่าจัดตั้งบริษัทใหม่ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 54 ด้วยทุนจดทะเบียน 400,000 ยูโร หรือประมาณ 17.12 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญ จำนวน 40,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 ยูโร โดย CPF Investment Ltd. ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 89.99 นักธุรกิจโปรตุเกส 1 รายลงทุนร้อยละ 10 และนักธุรกิจสัญชาติไทย 3 รายลงทุน ร้อยละ 0.01

พร้อมกันนั้นได้มีการเพิ่มทุนของ CPF Agro LLC. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม ดำเนินธุรกิจเลี้ยงสัตว์ ในประเทศรัสเซีย จะเพิ่มทุนเป็น 144 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 180 ล้านบาท จาก 64 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 80 ล้านบาท

นอกจากนี้ การเลิกบริษัทย่อยในประเทศไทย ได้แก่ ซีฟู้ดส์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (SFE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางตรงในสัดส่วนร้อยละ 99.99 และมีทุนชำระแล้วจำนวน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจภายในกลุ่ม CPF โดย SFE ได้โอนการดำเนินูรกิจทั้งหมดให้ CPF และฝ่ายบริหารไม่มีนโนบายที่จะดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ภายใต้ SFE อีกต่อไป

ดังนั้นคณะกรรมการของ SFE จึงเห็นสมควรให้มีการเลิกบริษัทและชำระบัญชี โดยจะจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นของ SFE ขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. 54 เพื่อพิจารณาลงมติอนุมัติในเรื่องดังกล่ว ทั้งนี้ การเลิกบริษัทของ SFE ดังกล่าวไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของ CPF และบริษัทย่อยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ