ตลท.ให้ GLD กองทุนทองคำอีทีเอฟกองแรก เข้าเทรดได้ตั้งแต่ 8 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดเคแทม โกลด์ อีทีเอฟ แทร็กเกอร์ (GLD) เป็นหลักทรัพย์จดทรัพย์จดทะเบียน จะเริ่มซื้อขายในตลาดตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. 54 โดยมีจำนวนหน่วยลงทุน 1,316,655,694 หน่วย มุลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 2.2785 บาทต่อหน่วย ราคาเสนอขาย 2.2785 บาทต่อหน่วย รวม 3 พันล้านบาท บริหารโดยบลจ.กรุงไทย

GLD เป็นกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำที่เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund)โดยราคาหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศ ซึงดัชนีอ้างอิง เป็นอัตราผลตอบแทนราคาทองคำ London Gold A.M. Fixing

นโยบายการลงทุน กองทุนจะใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนเชิงรับ (Passive management strategy) โดยมีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (กองทุนรวมหลัก) เพียงกองทุนเดียว โดยกองทุน SPDR Gold Trust จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และจัดตั้งและจัดการโดย World Gold Trust Services, LLC ที่ถือหุ้นโดย World Gold Council (WGC) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

กองทุน SPDR Gold Trust มีนโยบายลงทุนมุ่งเน้นลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำหักด้วยค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจัดการทั้งหมดของกองทุน

นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งบริษัทจัดการจะเน้นทำการซื้อขายหน่วยลงทุนส่วนใหญ่ของกองทุนรวมหลักในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และใช้สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง เป็นหลัก โดยส่วนที่เหลือ กองทุนอาจพิจารณาลงทุนในกองทุน SPDR Gold Trust ในตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ โดยใช้สกุลเงินอื่น อาทิ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สกุลเงินเยน เป็นต้น ซึ่งบริษัทจะลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน หรือตามอัตราส่วน ที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.จะประกาศกำหนด

สำหรับการลงทุนในส่วนที่เหลือกองทุนอาจจะลงทุนในตราสารแห่งหนี้ที่มีลักษณะคล้ายเงินฝาก หรือตราสารแห่งหนี้ทั่วไป หรือเงินฝากในสถาบันการเงินตามกฎหมายไทย ที่มีอายุของตราสารหรือสัญญา หรือระยะเวลาการฝากเงินแล้วแต่กรณี ต่ำกว่า 1 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรองเงินไว้สำหรับดำเนินงานของกองทุน รอการลงทุนในต่างประเทศ หรือรักษาสภาพคล่องของกองทุน หรืออาจจะลงทุนในเงินฝากระยะสั้นในสถาบันการเงินหรือตราสารที่เทียบเท่าเงินสดในต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรอการลงทุน หรือเพื่อชำระค่าใช้จ่ายของกองทุน รวมทั้งลงทุนในหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สินอื่น หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ