SFPหยุดผลิตข้าวโพดหวานรง.สระบุรีหาธุรกิจใหม่-มีแผนขยายลงทุนผลิตสัปปะรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติศักดิ์ เลิศศิริอมร เลขานุการบริษัท บมจ.อาหารสยาม (SFP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติหยุดดำเนินการผลิตข้าวโพดหวานของบริษัท ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ที่ อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นธุรกิจเสริมของบริษัท ภายในวันที่ 29 สิงหาคม 2554 เป็นต้นไป เนื่องจากส่วนธุรกิจข้าวโพดหวานประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าราคาขาย ทำให้กิจการขาดทุนขั้นต้น โดยที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร

ทั้งนี้ จากสภาพตลาดของข้าวโพดหวานที่มีตลาดส่งออกหลักที่สหภาพยุโรปซึ่งมีการกีดกันทางการค้าด้วยการตั้งกำแพงภาษีการนำเข้า (Anti-dumping)และผู้ผลิตรายย่อยในประเทศไทยก็มีจำนวนมากที่เสนอตัดราคาขาย นอกจากนี้ วัตถุดิบมีราคาสูงกว่าคู่แข่งต่างประเทศ และแนวโน้มราคาวัตถุดิบยังคงราคาที่สูงทำให้บริษัทไม่สามารถแข่งขันด้านราคาขายในตลาดได้ และ บริษัทได้วิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนสินค้าและค่าใช้จ่ายแล้ว พบว่าไม่สามารถบริหารจัดการธุรกิจข้าวโพดหวานให้มีกำไรได้

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกรณีหยุดดำเนินการผลิตข้าวโพดหวานในอนาคต โดยคงเหลือเพียงการส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อที่ค้างส่งของลูกค้าและมีค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์โรงงานและรายจ่ายจำนวนน้อยสำหรับดูแลสินทรัพย์ของโรงงาน โดยรายได้จากการขายของธุรกิจข้าวโพดหวานในปี 2554 ประมาณ 246 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 9.5 ของรายได้จากการขายทั้งหมด มีรายจ่ายในการหยุดการผลิตประมาณ 10.9 ล้านบาทในปี 2554

ส่วนแนวทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต บริษัทอยู่ระหว่างหาธุรกิจใหม่ที่จะดำเนินการในโรงงานนี้ หรือจำหน่ายเครื่องจักรออกไปบริษัทยังคงดำเนินการธุรกิจสับปะรด และมีแผนการขยายการลงทุนในธุรกิจสับปะรด ซึ่งเป็น ธุรกิจหลักและที่มีความชำนาญของบริษัท

อนึ่ง การหยุดผลิตข้าวโพดหวานข้างต้นเป็นการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจภายในบริษัท ซึ่งบริษัทขอยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทที่ทำอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ