SSI ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ 2.25 พันลบ.ขายผถห.เดิม-ใช้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนSSI UK

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยะประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวนไม่เกิน 2,250 ล้านบาท หรือในเงินสกุลอื่นในจำนวนเทียบเท่า เพื่อจัดกาเงินทุนสำหรับการลทุนเพิ่มเติมโดยวิธีการเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด (SSI UK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 เป็นวงเงินรวมไม่เกิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่าประมาณ 36.81 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง( ณ อัตราแลกเปลี่ยนที่ 1.63 เหรียญสหรัฐ,ต่อ 1 ปอนด์สเตอร์ลิง) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดหาเงินทุนสำหรับ SSI UK จำนวนรวมประมาณ 140 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เงินทุนหมุนเวียนทั่วไปของบริษัท

เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ตามสัดส่วนการถือหุ้นในอัตราจัดสรร 11,000 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วยหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งหุ้นกู้แปลงสภาพมีอายุไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย (coupon) ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ระยะเวลาการใช้สิทธิ กำหนดทุกวันทำการสุดท้ายของแต่ละไตรมาส โดยเริ่มใช้สิทธิครั้งแรก ณ วันทำการสุดท้ายของเดือน ธ.ค. 54 จนถึง 15 วันหรือวันทำการก่อนวันครบกำหนดอายุหุ้นกู้

พร้อมทั้ง ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จาก 18,184,108,235 บาท เป็น 20,434,108,235 บาท โดยออกหุ้นสาม้ญเพิ่มทุน จำนวน 2,250 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติ แผนการจัดการทุนสำหรับ SSI UK เป็นจำนวนรวม 140 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งออกเป็นเงินทุนที่ได้จากการกู้ยืมเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินจำนวนประมาณ 90 ล้านเหรียญสหรับ และเงินทุนที่ไดจากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SSI UK อีกจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยเงินทุนที่ได้รับตามแผนการจัดหาเงินทุนดังกล่าวจะนำไปใช้สำหรับแผนใหม่ในการปรับปรุงทรัพย์สินของ SSI UK ซึ่งเป็นการนำกิจกรรม Blast Fumace Rellne มาเริ่มดำเนินการในช่วงก่อนเปิดดำเนินการผลิตในช่วงปลายปี 2554

ทั้งนี้ การดำเนินดังกล่าวจะส่งผลให้ SSI UK สามารถลดต้นทุนการผลิต และสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างมีเสถียรภาพที่อัตราการผลิต 3.6 ล้านตันต่อปี ต่อเนื่องได้อีก 15-20 ปี โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการผลิตเพื่อ Reline blast อีกในปี 2560 ตามกำหนดเดิม

และเพื่อให้ SSI UK สามารถดำเนินการสั่งซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์และว่าจ้างผู้รับเหมาติดตั้งได้ทันตามกำหนดระหว่างที่บริษัทและ SSI UK กำลังดำเนินการในเรื่องต่างๆ ตามแผนการจัดหาเงินทุนสำหรับ SSI UK ที่ประชุมได้มีมติให้ SSI UK เข้ากู้ยืมแบบด้อยสิทธิ (Subordinated Bridging Loan) จากบริษัท สหวิริยาอินเตอร์ สตีล โฮลดิ้งส์ (SISH) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เป็นจำนวนเงินรวมไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีรยยะเวลาการกู้ยืมไม่เกิน 6 เดือน และมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

และมีมติอนุมัติให้ SSI UK ดำเนินการกู้ยืมเงินเพิ่มเติมภายใต้วงเงินกู้ยืมระยะยาว (Senior Long-term Loan) จำนวนรวมประมาณ 90 ล้านเหรียญสหรัฐ จากสถาบันการเงินผู้ให้สินเชื่อ (ได้แก่ ธ.กรุงไทย และ ธ.ไทยพาณิชย์ ) พร้อมทั้งมีมติอนุมัติให้บริษัท ค้ำประกันการกู้ยืมเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2554 ในวันที่ 22 กันยายน 2554 เวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ