BANPU จะทำเทนเดอร์ฯ หุ้นทั้งหมดใน Hunnu Coal ที่หุ้นละ 1.80 เหรียญออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ. บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. (บ้านปู) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 จะทำคำเสนอซื้อโดยชำระค่าตอบแทนเป็นเงินสดเพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ Hunnu ในส่วนที่บ้านปูยังไม่ได้ถือครอง (คำเสนอซื้อหุ้น) โดยชำระค่าตอบแทนเป็นเงินสดที่ราคา 1.80 เหรียญออสเตรเลียต่อหุ้น และออพชั่นที่จะซื้อหุ้นของ Hunnu (options) ที่ออกแล้วทั้งหมดในขณะนี้ ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขของการที่บ้านปูได้รับความยินยอมและการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการของ Hunnu ได้มีมติเป็นเอกฉันท์แนะนำให้ผู้ถือหุ้นของ Hunnu พิจารณาตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของบ้านปูแล้ว ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขว่าไม่มีคำเสนอซื้ออื่นที่ดีกว่า และในกรณีที่บ้านปูทำคำเสนอซื้อออพชั่น (Option Offer) ให้ผู้ถือออพชั่นของ Hunnu ตอบรับคำเสนอซื้อออพชั่น (Option Offer) ของบ้านปู ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขว่าไม่มีคำเสนอซื้ออื่นที่ดีกว่า

โดยคณะกรรมการของ Hunnu ทุกท่านได้แสดงความจำนงที่จะตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของบ้านปูในส่วนของหุ้นของ Hunnu ที่ถือโดยหรือในนามของกรรมการแต่ละท่าน ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขว่า ไม่มีคำเสนอซื้ออื่นที่ดีกว่า และได้แสดงความจำนงที่จะตอบรับคำเสนอซื้อออพชั่นของบ้านปูหากบ้านปูทำคำเสนอซื้อออพชั่น (Option Offer) ในส่วนของออพชั่นของ Hunnu (Hunnu Options) ที่ถือโดยหรือในนามของกรรมการแต่ละท่าน

สำหรับราคาเสนอซื้อหุ้นที่ผู้ถือหุ้นของ Hunnu จะได้รับมีมูลค่าสูงกว่าราคาตลาด ดังนี้ ราคาเสนอซื้อคิดเป็นร้อยละ 30 สูงกว่าราคาปิดของหุ้น Hunnu ที่ 1.385 เหรียญออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2554 ซึ่งเป็นวันซื้อขายสุดท้ายก่อนการประกาศทำคำเสนอซื้อครั้งนี้ , ราคาเสนอซื้อคิดเป็นร้อยละ 53 สูงกว่า ราคาหุ้นของ Hunnu ที่ 1.18 เหรียญออสเตรเลีย คิดคำนวณตามราคาหุ้นเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักสำหรับระยะเวลาหนึ่งเดือนจนถึงวันที่ 8 กันยายน 2554 (1-month Volume Weighted Average Price (VWAP)) ,ราคาเสนอซื้อคิดเป็นร้อยละ 41 สูงกว่า ราคาหุ้นของ Hunnu ที่ 1.28 เหรียญออสเตรเลีย คิดคำนวณตามราคาหุ้นเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักสำหรับระยะเวลาสามเดือนจนถึงวันที่ 8 กันยายน 2554 (3-months Volume Weighted Average Price (VWAP))

คำเสนอซื้อจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขบางประการซึ่งรวมถึงการที่บ้านปูจะต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อหุ้นและคำเสนอซื้อออพชั่น บ้านปูต้องถือหุ้นของ Hunnuและออพชั่นของ Hunnu (Hunnu Options) อย่างน้อยร้อยละ 90 ภายใต้เงื่อนไขของการที่ ASIC และ ASX อนุญาตให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือผ่อนผันเท่าที่จำเป็นเพื่ออนุญาตให้ทำคำเสนอซื้อออพชั่นได้และเงื่อนไขอื่น

ทั้งนี้บ้านปูเชื่อว่าคำเสนอซื้อในครั้งนี้เป็นข้อเสนอที่เป็นการเปิดโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจและเฉพาะเจาะจงแก่ผู้ถือหุ้นของ Hunnu และ คำเสนอซื้อของบ้านปูมีส่วนล้ำมูลค่าที่สูงเมื่อเทียบกับราคาซื้อขายหุ้นของ Hunnu ที่ผ่านมาไม่นานนี้ โดยพิจารณาถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งของเหมืองถ่านหินและถ่านหินสำรองของ Hunnu และเชื่อว่าการทำคำเสนอซื้อโดยชำระค่าตอบแทนเป็นเงินสดจะทำให้ผู้ถือหุ้นของ Hunnu และผู้ถือออพชั่นของ Hunnu (Hunnu optionholders) สามารถรับรู้กำไรในมูลค่าหุ้นและออพชั่น (options) ได้ทันทีโดยเฉพาะในสภาพตลาดที่ผันผวนและไม่แน่นอนในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามบ้านปูจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่ทีมผู้บริหารและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันของ Hunnu และบ้านปูเล็งเห็นถึงศักยภาพในอุตสาหกรรมถ่านหินของประเทศมองโกเลีย

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้มาจากเงินสดสำรอง และจากวงเงินสินเชื่อที่มีอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ